Những bài viết
hay báo cáo của các sếp luôn là cơ hội lớn để họ gây được ấn tượng với người
khác. Không ít vị quan chức đã từng đọc đoạn nọ xọ đoạn kia chỉ vì những lỗi
bất cẩn.
Do vậy, kể cả khi việc viết lách được các sếp khoán gọn cho các trợ lý của
mình thì chính người sếp cũng vẫn cần có khả năng để tự kiểm tra lại những
văn bản này.
Chính những văn bản ấy là thứ công cụ hiệu quả để thể hiện hình ảnh và uy
tín của mỗi nhà lãnh đạo. Trái lại, nếu văn bản của các sếp được phát ra
rộng rãi mà lại chứa đựng quá nhiều sai sót, nó sẽ làm xấu đi hình ảnh của
họ. Bởi vậy, thay vì phải dựa dẫm, ỷ lại vào cấp dưới, bạn nên tự thân vận
động, trau dồi khả năng viết lách của mình để hiệu quả hơn trong công việc,
nâng cao hình ảnh và vị thế của mình.
Khóa học
"Kỹ Năng Viết Báo Cáo
Bằng Tiếng Anh"
của Viện Masterskills sẽ giúp cho các học viên nắm bắt được cấu trúc các
loại báo cáo, tư duy để viết báo cáo, quy trình xây dựng và viết báo cáo;
Phương pháp thu thập và xử lý thông tin để viết báo cáo; cách viết và trình
bày một bản báo cáo. Bên cạnh những giờ học lý thuyết, học viên đã cùng nhau
làm việc theo nhóm để thực hành và thảo luận về quy trình viết báo cáo ở đơn
vị, về các phương pháp thu thập và xử lý thông tin để viết báo cáo, về thể
thức trình bày và nội dung của một số báo cáo cụ thể.
i. Hiểu được các khái niệm cơ bản về báo cáo, vai trò
của báo cáo trong công việc và dự án. Nhu cầu của người đọc và người
viết báo cáo.
ii. Nhận biết được các lỗi thường gặp trong báo cáo. Biết được các loại
cấu trúc của báo cáo, để chuẩn bị thông tin cần thiết phục vụ cho báo
cáo.
iii. Biết cách viết các báo cáo chuyên nghiệp.
i. Các cấp lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp
ii. Các Giám đốc chức năng, trưởng / phó các phòng / ban / bộ phận trong
doanh nghiệp, các nhân viên cần viết báo cáo.
iii. Những người đã có kinh nghiệm làm việc tại các doanh nghiệp và có
mong muốn phát triển và hoàn thiện kỹ năng viết báo cáo.
Phần 1. Giới thiệu viết báo cáo công việc
- Tầm quan trọng của báo cáo công việc trong môi trường doanh nghiệp.
- Các loại báo cáo thường gặp: Báo cáo hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, và báo cáo dự án.
- Cấu trúc cơ bản của một báo cáo:
- Tiêu đề
- Tóm tắt
- Nội dung
- Kết luận/ Đề nghị
Phần 2. Ngôn ngữ và phong cách viết
- Tìm hiểu mong muốn thông tin của người đọc báo cáo
- Xác định mục tiêu của báo cáo
- Sử dụng ngôn ngữ chính xác và rõ ràng.
- Tránh sử dụng từ ngữ chuyên ngành không cần thiết.
- Phong cách viết chính thức và không chính thức
- Cách sử dụng tenses (thì) trong báo cáo.
- Cách chọn từ ngữ phù hợp với đối tượng và mục đích của báo cáo.
Phần 3. Kỹ năng tổ chức và phân tích thông tin
- Thu thập 5W-1H và sắp xếp thông tin
- Sử dụng mô hình “Pyramid Principle” để tổ chức thông tin một cách logic.
- Cách xác định thông tin quan trọng
- Phân tích dữ liệu
- Biểu đồ
- Bảng biểu và các công cụ khác.
- Phát triển ý tưởng
- Xây dựng đoạn văn.
- Ví dụ tình huống: Phân tích một báo cáo công việc.
- Bài tập thực hành: Tạo biểu đồ từ dữ liệu và viết phân tích.
Phần 4. Thực hành và phản hồi
- Bài tập viết báo cáo dựa trên tình huống thực tế.
- Đánh giá của giảng viên và bạn học.
- Cách sử dụng công cụ kiểm tra ngữ pháp và chính tả tiếng Anh.
Phần Kết. Kế hoạch hành động
- Hướng dẫn các bước áp dụng bài học vào thực tế
- Kế hoạch hành động
(Nội dung chương trình ở trên có thể thay đổi cho phù hợp theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp)
i. Tài liệu lưu hành nội bộ (Tiếng Việt).
Lớp học được phân chia theo nhóm nhỏ học viên để thảo luận và chia sẻ. Phương pháp đào tạo nhấn mạnh đến việc học viên làm trung tâm dựa trên các bài tập tình huống, video clip, trò chơi... Phương pháp không đặt nặng tính lý luận, giáo điều. Giảng viên trình bày lý thuyết ngắn gọn, học viên cần tham gia tích cực trong các bài tập ngắn. Sau mỗi phần trình bày của các nhóm học viên, giảng viên gợi ý để điều chỉnh giải pháp và đúc kết những bài học nhỏ theo từng đề mục.
Chuyên gia sử dụng các phương pháp đào tạo sau đây để chuyển tải nội dung khóa học:
i. Thảo luận mở (Open discussion)
ii.Nghiên cứu tình huống (Case study)
iii.Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
iv.Thuyết giảng ngắn đề tài thực tế (Mini-lecture)
Trong chương
trình giảng viên sẽ cung cấp một số bài tập tình huống khác nhau, học viên sẽ tham gia thảo luận về cách tiếp cận từng tình huống. Các tình
huống này sẽ giúp học viên củng cố và biết cách áp dụng thực tế các nội dung
của bài học. Bên cạnh đó còn có các danh sách câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra
và trả lời với các hình thức như:
- Bài tập tình huống (Case studies)
- Câu hỏi và trả lời (Questions & answers)
- Bảng kế hoạch hành động (Planning worksheets)
- Các công cụ biểu mẫu và danh sách kiểm tra (Toolkits & check-lists)
- Xác định các điểm mấu
chốt nổi bật, quan trọng nhất của khóa học mà cá nhân thu hoạch được
- Vạch ra các mục tiêu và các kế hoạch hành động cụ thể sau khóa học
- Xác định các chủ đề cho sự phát triển cá nhân và cải thiện kỹ năng mới
trong tương lai.
Để biết thêm chi tiết về thời gian, chi phí, tài liệu mẫu & nội dung khóa học, khách hàng vui lòng liên lạc:
Email:
info@masterskills.org
Hotline: 0903 966 729 |
Gửi yêu cầu đào tạo và nhận báo giá khóa học |
Giảng viên Business Edge, Better Work, những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước.
Profile Masterskills |
|
MasterSkills_Profile_VN (6MB) MasterSkills_Profile_EN (12MB)
|
Viện Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS | Masterskills.edu.vn | Masterskills.org | Mastertoolkits.com
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org