HOẠT ĐỘNG TRÒ CHƠI

1. Các nội dung của phương pháp đào tạo bằng hoạt động

Đào tạo thông qua hoạt động là phương pháp đào tạo thông qua trò chơi, hoạt động đóng vai và các hoạt động nhóm. Giảng viên có kinh nghiệm biết rằng: Khi người học tham gia tích cực tham gia vào quá trình học tập, họ hiểu thông tin tốt hơn và giữ lại các thông tin lâu hơn.

Mel Silberman, một chuyên gia đào tạo bằng hoạt động hàng đầu, và là tác giả của cuốn sách “101 cách để đào tạo bằng hoạt động” nói rằng phương pháp đào tạo bằng hoạt động là”quá trình tham gia để làm việc.” Điều này có nghĩa là các thành viên trong nhóm tham gia vào các hoạt động và sự kiện có cấu trúc và những yếu tố này hỗ trợ cho quá trình học tập.
Trong đào tạo bằng hoạt động, phần lý thuyết rất ngắn gọn. Sau đó, chuyên gia đào tạo sử dụng trò chơi, hoạt động đóng kịch phân vai, hoặc một hoạt động có cấu trúc, nhóm được tham gia các hoạt động thực tiễn. Bởi vì mọi người đang vận dụng các nội dung mà họ đã học được, họ sẽ hiểu nó tốt hơn, và có khả năng để áp dụng nó một cách hiệu quả trong một khung cảnh thực tế nhiều hơn.

2. Hiệu quả của phương pháp đào tạo bằng hoạt động

Để đào tạo bằng hoạt động có hiệu quả cầ phải: Đưa ra chỉ dẫn rõ ràng – Đào tạo bằng hoạt động luôn luôn cần bắt đầu với hướng dẫn từ bạn. Là người điều hành, bạn hãy trình bày các thông tin cần thiết một cách rõ ràng.
- Phần bài giảng ngắn gọn – Giữ phần bài giảng ngắn gọn đến mức tối thiểu, lý tưởng là không quá 10-15 phút. Hãy suy nghĩ, “ít nói chuyện, làm được nhiều hơn.” Hãy nhớ rằng hầu hết các giảng viên nói chuyện với tốc độ 100-200/ 1 phút. Tuy nhiên, chỉ một nửa số người tham gia nghe giảng có thể nghe vàthậm chí là họ chỉ hiểu thấu đáo một nửa số đó, vì họ cần suy nghĩ trong khi bạn đang nói.
- Tạo cấu trúc (luật chơi)– Đào tạo bằng hoạt động phụ thuộc vào cấu trúc. Bạn trình bày thông tin nền tảng về chủ đề này, và sau đó đưa ra hướng dẫn rõ ràng. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng nhóm đang thực hiện nhiệm vụ trong suốt buổi tập.
- Đặt kỳ vọng –Nhóm của bạn phải biết mong đợi của bạn trong những buổi tập. Điều này bao gồm sự hiểu biết những kiến thức và kỹ năng mà bạn muốn họ tìm hiểu.
- Mời tham gia– Học tập năng động có sự phụ thuộc lẫn nhau về động lực giữa các thành viên trong nhóm. Khi sử dụng phương pháp này, ví dụ, bạn có thể chỉ định các thành viên có nhiệm vụ hoặc kỹ năng khác nhau để làm hành động được yêu cầu, để họ có thể, lần lượt, dạy cho phần còn lại của nhóm các hoạt động đó.
- Sử dụng một loạt các kỹ thuật đào tạo– Mọi người đều có phong cách học tập khác nhau. Đào tạo bằng hoạt động giúp giải quyết sự khác biệt giữa những phong cách đó.

3. Kỹ thuật trong phương pháp đào tạo bằng hoạt động
Bây giờ bạn biết những yếu tố thiết yếu của hoạt động đào tạo, làm thế nào để bạn thực sự sử dụng nó? Trong “Sổ tay ASTD Thiết kế và Chuyển giao đào tạo,” Karen Lawson, chuyêngia tư vấn, đào tạo và huấn luyện, giới thiệu một số chiến lược hấp dẫn cho các giảng viên để sử dụng:

3.1 Thiết kế trò chơi ghép hình
Hoạt động học tập cho phép các thành viên trong nhóm dạy cho người khác các kỹ năng mới. Khi nội dung có thể được chia thành nhiều phần, bạn có thể sử dụng thiết kế ghép hình để hỗ trợ học tập.

- Bắt đầu bằng cách hướng dẫn nhóm những gì họ cần biết.Hãy nhớ rằng, giữ cho bài giảng của bạn để 10-15 phút hoặc ít hơn.
- Tiếp theo, chia các thông tin mà bạn trình bày thành nhiều phần.
- Chia phòng thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm tương ứng một phân đoạn nội dung.Yêu cầu mỗi nhóm tìm hiểu và nắm vững đoạn thông tin riêng của họ. Cung cấp nguồn lực bổ sung hoặc cho phép họ làm nghiên cứu thêm nếu cần.
- Khi các nhóm đã sẵn sàng, chỉ định một người trong mỗi nhóm di chuyển đến nhóm khác và học tập.Mỗi nhóm có ít nhất một người đã làm chủ được bộ kỹ năng.
- Mỗi người mới trong từng nhóm sau đó dạy kỹ năng của mình cho nhóm của họ.
- Đến cuối phiên, tất cả mọi người đã được dạy tất cả các kỹ năng mới hoặc thu được thông tin chi tiết, và họ đã sẵn sàng để áp dụng nó vào các hoạt động khác hoặc các kịch bản phân

3.2 Tìm kiếm thông tin
Chia nhóm thành các nhóm nhỏ, và phát cho mỗi nhóm một bảng các câu hỏi cụ thể về nội dung lý thuyết.Những điểm bạn thực sự muốn họ học hỏi và giữ lại.
Nói với các nhóm tìm các thông tin cần thiết và trả lời các câuhỏi.Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp đủ các nguồn lực cho họ.
Vào cuối của bài tập, tập trung các nhóm.Từng nhóm báo cáo về những phát hiện của họ.

3.3 Học với tinh thần thi đua
- Cạnh tranh thân thiện là một cách tuyệt vời để tiếp năng lượng cho nhóm của bạn.
- Sau một buổi thuyết trình hoặc học tập, chia đội của bạn thành nhiều nhóm nhỏ.
- Cho thời gian để nghiên cứu và thảo luận về những gì họ vừa học được.
- Tập trung các nhóm lại, và yêu cầu hoàn thành một bài kiểm tra về những gì họ vừa học được.Tính điểm và thông báo điểm số cho mỗi nhóm. Trao giải thưởng cho các đội đạt điểm cao nhất.
Lưu ý: có cho phép mọi người trả lời theo nhóm, thay vì kiểm tra và chấm điểm từng cá nhân.

3.4 Trò chơi đóng kịch phân vai
- Đóng kịch phân vai là khi hai hoặc nhiều người thể hiện vai trò trong một kịch bản cụ thể.
- Chìa khóa để sử dụng thành công trò chơi đóng kịch phân vai là làm cho không khí thoải mái,càng ít gây căng thẳng cho người chơi càng tốt.
- Làm mẫu cho người tham gia nắm bắt tinh thần và quy tắc chơi bằng cách diễn xuất ra một “diễn viên” trong kịch bản phânThể hiện chính mình áp dụng các kỹ năng được đào tạo, với một tình nguyện viên tự tin, là một cách cho người tham gia thấy rằng không có gì đe dọa khi tham gia trò chơi.
- Có thể chia đội của bạn thành nhiều nhóm nhỏ. Điều này giúp thành viên nhút nhát có cơ hội để “hành động” như những người khác.
Mẹo:
Nếu bạn sử dụng trò chơi kịch bản phân vai như là một phần của đào tạo của bạn, hãy chắc chắn rằng bạn có kế hoạch thật tốt và chuẩn bị chu đáo kịch bản / phác thảo trước giờ đào tạo.

4. Những lời khuyên khi áp dụng phương pháp đào tạo bằng hoạt động
- Quan sát và lắng nghe–Quan sát và lắng nghe một cách cẩn thận để nhận thấy nếu ai đó cần sự giúp đỡ, nhưng cố gắng không để chen ngang vào một cuộc thảo luận.Trừ khi các đội đang gặp rất nhiều khó khăn hoặc.Hãy để họ tìm ra “ánh sáng” của riêng mình.
- Cung cấp cho thông tin về thế giới thực trong các ví dụ– Củng cố thông tin bằng cách sử dụng các thông điệp hoặc thông tin trong công việc của họ.
- Hãy dành thời gian hỏi và phân tích sâu– Các thành viên trong đội cần hiểu rõ mục đích của nó và giữ lại những thông tin quan trọng, bạn hỏi những câu quan trọng để giúp họ:
- Phản ứng của bạn là gì?
- Bạn đã học được gì?
- Bạn cảm thấy thế nào khi thực hiện hoạt động này?
- Không thích / thích gì?
- Làm thế nào bạn có thể áp dụng những gì bạn đã học được vào công việc của bạn?

5. Ưu điểm của phương pháp Đào tạo bằng hoạt động
Có rất nhiều ưu điểm: Tạo không khí vui vẻ khi học tập– Làm việc trong một nhóm nhỏ thường thú vị hơn là ngồi và nghe một bài giảng. Khi các thành viên trong nhóm làm việc tiếp và hướng dẫn người khác, họ có nhiều khả năng để hiểu và ghi nhớ thông tin.
Mọi người thường cảm thấy thoải mái hơn với các đồng nghiệp– Các thành viên có thể đặt câu hỏi với nhau. Đối với nhiều người, điều này ít đáng sợ hơn so với yêu cầu thực hiện trước của cả một đội, và nó làm tăng khả năng họ sẽ đặt câu hỏiđầu tiên.
Bạn dễ dàng hỗ trợ– Phương pháp này giảm căng thẳng cho bạn, các huấn luyện viên. Thuyết giảng trong một hay hai giờ thường mệt mỏi. Khi các nhóm có trách nhiệm nhiều hơn, bạn có thể tiết kiệm năng lượng của bạn để khắc phục sự cố và trả lời các câu hỏi.

6. Nhược điểm của phương pháp đào tạo bằng hoạt động
Ngoài ra còn có một số nhược điểm: Đôi khi ít hiệu quả hơn mong đợi-Sử dụng hoạt động chỉ dành cho “một cái gì đó vui vẻ”, nhưng làm thường xuyên là một người “nghèo” sử dụng thời gian.
Có thể tốn kém thời gian– Đôi khi người tham gia lãng phí thời gian trong quá trình hoạt động: họ nói chuyện xã hội hoặc không tập trung. Điều này có thể do cấu trúc hoạt động chưa chặt chẽ, hoặc từ người hỗ trợ không thể kiểm soát.
Phải lập kế hoạch–Một buổi đào tạo ngắn, khó có tạo ra các hoạt động có liên quan và hữu ích.

Những điểm chính
Đào tạo bằng hoạt động đào tạo giúp người tham gia chủ động tìm hiểu và ghi nhớ thông tin và kỹ năng mới một cách hiệu quả. Điều quan trọng là xây dựng cấu trúc buổi đào tạo chặt chẽ. Ngoài ra, dành 15 phút để tổng hợp và trả lời các câu hỏi vào cuối buổi.

 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo