Đội ngũ Sales (bán hàng hay môi giới) bất
động sản luôn trong tình trạng cạnh tranh gay gắt để có thể tìm kiếm khách
hàng và chốt được hợp đồng. Là nghề được đánh giá có mức thu nhập khủng,
nhưng không phải ai làm cũng đều có thể trụ vững và phát triển được sự
nghiệp.
Theo một thống kê từ Cafeland.vn, hiện nay, trên cả nước có khoảng 100.000
nhà môi giới BĐS. Tuy nhiên, hơn một nửa môi giới trong số này vẫn gặp rất
nhiều khó khăn trong việc định hướng, sàng lọc thông tin và dự án trước khi
tư vấn cho khách hàng.
Nghề môi giới Bất động sản đòi hỏi rất nhiều ở kỹ năng, kiến thức lẫn thái
độ, và đôi khi là cả sự may mắn. Vậy nên nếu thật sự yêu và muốn gắn bó với
nghề, trước tiên bản thân phải tự trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết
mà một người theo nghề mua bán Bất động sản cần phải có.
Kỹ năng mềm cũng quan trọng như kỹ năng cứng. Trong thực tế, họ thường định
nghĩa kỹ năng mềm thành công nhiều hơn chuyên môn. Đó là một điều để một nhà
đầu tư bất động sản biết rõ thị trường đủ để suy luận rằng một thửa đất cụ
thể là mục tiêu lý tưởng về vị trí, chi phí và phân khu vực, vùng địa lý.
Nhưng sẽ không có hợp đồng mua bán xảy ra, mà không có đàm phán và giao
tiếp. Dưới đây là sáu kỹ năng mềm mà các chuyên gia bất động sản cần có, bao
gồm kỹ năng đàm phán và giao tiếp.
Nhân viên bán hàng cần vẽ một bức tranh rõ ràng, thuyết phục và đáng tin cậy
về kết quả mà một khoản đầu tư sẽ mang lại. Điều này càng cần thiết đối với
các khoản đầu tư lớn như Bất động sản. Hãy đặc biệt chú ý đến các yếu tố về
tiềm năng phát triển của khu vực, uy tín chủ đầu tư hoặc các đánh giá của
khách hàng đã mua dự án.
Việc kết nối khách hàng hiện tại với khách hàng tiềm năng của bạn với một ý
kiến chưa hoàn thiện về sản phẩm / dịch vụ của bạn cũng hữu ích. Một nghiên
cứu gần đây của BrightLocal cho thấy đánh giá tích cực làm cho 73% người
tiêu dùng tin tưởng doanh nghiệp địa phương nhiều hơn.
Các kỹ năng bán hàng cần có trong ngành Bất động sản
1. Kỹ năng thấu hiểu khách hàng
Điều quan trọng nhất của kỹ năng này đơn giản là hiểu người mua. Việc thấu
hiểu khách hàng là nền tảng để bán hàng hiệu quả. Tuy nhiên, thấu hiểu ở đây
không chỉ là việc nhận biết người mua là ai. Thay vào đó, thấu hiểu là việc
xác định được trải nghiệm mà người mua muốn có khi cân nhắc mua hàng của
bạn. Người mua có những kỳ vọng về trải nghiệm và với tư cách một nhân viên
bán hàng, nhiệm vụ của bạn là đáp ứng tối đa, đôi khi phải là vượt xa những
gì khách hàng mong đợi. Và điểm mấu chốt là, bạn sẽ không thể đáp ứng những
kỳ vọng đó nếu bản thân bạn không hiểu khách hàng muốn gì.
Để thật sự hiểu được khách hàng đang nghĩ gì và cần gì, bản thân một người
bán hàng giỏi cần có hai kỹ năng cơ bản là lắng nghe và đặt câu hỏi.
2. Kỹ năng lắng nghe
Đối với đa số mọi người, nhân viên bán hàng thường biểu hiện sự phô trương
và hoạt ngôn, họ là những người biết rất nhiều thứ, hiểu rõ mọi thông tin
liên quan đến sản phẩm/dịch vụ. Thậm chí có thể nói về thứ mình bán nhanh
đến mức không cần suy nghĩ. Tuy nhiên, đối với những người thật sự làm trong
lĩnh vực bán hàng, điều này hoàn toàn sai. Theo một công bố của Hubspot.com,
những viên bán hàng giỏi nhất lại là người khá yên tĩnh.
Điều này không có nghĩa họ tiết kiệm lời hay không thích sự ồn ào, mà “yên
tĩnh” mang hàm ý họ luôn cố gắng lắng nghe mọi thứ từ khách hàng. Tuân theo
“nguyên tắc 80/20”, người bán hàng để khách hàng của họ thời lượng 80% cuộc
trò chuyện, bản thân họ chỉ nói 20% thời gian còn lại. Trong 80% đầu, người
bán sẽ lắng nghe và chú ý các nhu cầu và đặc điểm của khách hàng để đưa ra
các thông tin hữu ích ở 20% thời gian còn lại.
Như đã đề cập ở những bước trong quy trình bán hàng, lắng nghe thật sự chính
là một trong những kỹ năng mấu chốt mang đến sự thành công của một người bán
hàng.
3. Kỹ năng đặt câu hỏi
Có vẻ như bạn đang để cho khách hàng tiềm năng thống trị cuộc trò chuyện nếu
bạn giữ im lặng trong 80% thời gian. Tuy nhiên, những người bán hàng giỏi
biết rằng họ có thể duy trì quyền kiểm soát cuộc gọi đơn giản bằng cách hỏi
một số câu hỏi ngắn gọn, được nhắm mục tiêu. Bằng cách hỏi câu hỏi logic
tiếp theo, bạn luôn biết hướng đi của cuộc đối thoại và có thể kiểm soát kết
quả của nó.
Việc đặt câu hỏi giúp bạn đào sâu hơi vào nhu cầu của khách hàng, khai thác
tối đa thông tin để định hướng những nội dung cần thiết nhất mà mình phải
đưa ra hoặc nhấm mạnh khi thuyết phục khách hàng. Đặc biệt, với các sản phẩm
như bất động sản, mặc dù mỗi dự án đều có rất nhiều giá trị nổi bật, có rất
nhiều ưu điểm, nhưng không phải đều phù hợp với tất cả khách hàng. Đôi lúc
khách hàng chỉ quan tâm đến sự thuận tiện và tiện ích sống, nhưng đôi khi họ
chỉ quan tâm đến giá cả. Khách hàng đôi lúc sẽ không tự nói ra suy nghĩ, vậy
nên một người bán hàng giỏi cần biết cách khai thác những thông tin này.
4. Bán hàng dựa trên phản hồi của
người mua
Khi một nhân viên bán hàng thấu hiểu người mua, họ có thể thực hiện được cái
gọi là bán hàng dựa trên phản hồi của khách. Ý tưởng ở đâu nghĩa là cung cấp
cho người mua những gì họ muốn, vào đúng thời điểm họ cần.
Ví dụ: với một khách hàng mua nhà ở cho gia đình với hai con nhỏ, căn cứ vào
thu nhập và sở thích của khách, người bán hàng/môi giới sẽ đưa ra một hoặc
nhiều căn hộ phù hợp. Nhấn mạnh việc số phòng phù hợp với số thành viên gia
đình như thế nào, các tiện ích phục vụ giáo dục và giải trí ra sao cho gia
đình họ.
5. Thấu hiểu tâm lý người mua
Theo một báo cáo từ Hotspot.com, đa số nhân viên bán hàng chưa biết cách sử
dụng tâm lý học để thu hút người mua một cách hiệu quả. Có nhiều kỹ thuật
bạn có thể sử dụng để tạo tương tác sâu hơn với khách hàng mục tiêu của
mình. Một mẹo thực sự hiệu quả là đảm bảo rằng khách hàng biết rằng bạn sẽ
không làm mất nhiều thời gian của họ.
Để xem danh sách đầy đủ các kỹ thuật tâm lý bạn có thể sử dụng, đăng ký theo
dõi và cập nhật những bài đăng mới nhất của chúng tôi.
6. Giáo dục khách hàng tiềm năng
Hiện nay, cùng sự tăng trưởng của thị trường bất động sản, nhiều loại hình
nhà ở mới được du nhập, hình thành và phát triển tại Việt Nam. Cùng sự đa
dạng và xuất hiện của các khái niệm nhà ở mới với các tính năng khác biệt,
lúc này, nhân viên bán hàng không chỉ cần bán, họ còn cần mở rộng tầm nhìn
của người mua và cung cấp cho họ những ý tưởng mới thay đổi suy nghĩ của họ.
Tại sao khách hàng phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua Sky Villas thay vì mua
một căn Penhouse? Những câu hỏi tương tự như thế là điều mà người bán/môi
giới bất động sản cần phải giải quyết.
Trong thực tế, nghiên cứu của RAIN Group (Center for Sales Research) cho
thấy "bán hàng thành công" thường cung cấp cho người mua với những ý tưởng
và quan điểm mới nhiều gấp 2.9 lần so với số còn lại.
7. Chứng minh lợi tức đầu tư tiềm
năng
Nhân viên bán hàng cần vẽ một bức tranh rõ ràng, thuyết phục và đáng tin cậy
về kết quả mà một khoản đầu tư sẽ mang lại. Điều này càng cần thiết đối với
các khoản đầu tư lớn như Bất động sản. Hãy đặc biệt chú ý đến các yếu tố về
tiềm năng phát triển của khu vực, uy tín chủ đầu tư hoặc các đánh giá của
khách hàng đã mua dự án.
Việc kết nối khách hàng hiện tại với khách hàng tiềm năng của bạn với một ý
kiến chưa hoàn thiện về sản phẩm / dịch vụ của bạn cũng hữu ích. Một nghiên
cứu gần đây của BrightLocal cho thấy đánh giá tích cực làm cho 73% người
tiêu dùng tin tưởng doanh nghiệp địa phương nhiều hơn.
Các kỹ năng hỗ trợ bán hàng Bất động sản hiệu quả
8. Kỹ năng tiếp thị trong bán hàng
Một số người nghĩ rằng tiếp thị sẽ hiệu quả hơn bán hàng. Chúng tôi không có
ý kiến về điều này, nhưng chúng tôi đồng ý rằng doanh số bán hàng sẽ tốt hơn
rất nhiều nếu người bán hàng có kỹ năng tiếp thị tốt.
Việc ứng dụng tốt công cụ online marketing vào bán hàng sẽ giúp bạn đa dạng
hóa kênh bán hàng; tiếp cận nhiều khách hàng hơn và đúng khách hàng tiềm
năng, khách hàng mục tiêu mong muốn; tối ưu hóa chi phí quảng cáo online,
chi phí bán hàng; theo dõi, quản lý bán hàng hiệu quả.
9. Sử dụng công nghệ bán hàng để
tăng năng suất
Nhiều tổ chức bán hàng đang sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn và rút
ngắn thời gian của chu kỳ bán hàng trung bình. Báo cáo gần đây của CSO
Insights cho thấy rằng nhân viên bán hàng chỉ chi tiêu 37% thời gian của họ
thực sự bán.
Các nhân viên bán hàng có thể sử dụng công nghệ để trở nên hiệu quả hơn có
lợi thế đáng kể so với các đồng nghiệp của họ - họ có thể dành nhiều thời
gian bán hàng hơn.
10. Liên kết hoạt động hàng ngày
với hạn ngạch
Đạt được hạn ngạch không phải là điều kỳ diệu xảy ra vào cuối quý hoặc cuối
tháng. Nhân viên bán hàng giỏi luôn tập trung vào các công việc hoặc hoạt
động hàng ngày cần thiết lập để đạt được hạn ngạch của họ.
Kỹ năng bán hàng này thường được học theo thời gian, nhưng nó vô giá. Ví dụ,
một chuyên gia bán hàng có thể biết rằng nếu họ có một số cuộc gặp gỡ có
triển vọng với khách hàng trong tháng này, điều này sẽ cho phép họ đạt được
hạn ngạch vào tháng tới.
11. Tương tác xã hội với người mua
Phương tiện truyền thông xã hội đã tăng lên trong lĩnh vực bán hàng. Rất
nhiều nhân viên bán hàng giỏi giờ đây đã xem sự tham gia của họ trên
Facebook, Twitter và LinkedIn là một trong những kỹ năng bán hàng hiệu quả
hơn. Điều này cũng xảy ra tương tự trong lĩnh vực Bất động sản.
Social Selling là những gì xảy ra khi bạn, người môi giới, tương tác với các
khách hàng tiềm năng trên truyền thông xã hội. Đây là một hình thức bán
hàng, và nó cực kỳ hiệu quả. Theo báo cáo năm 2015 của Feedback Systems, 61%
các tổ chức bán hàng xã hội đã thấy sự gia tăng về tăng trưởng doanh thu.
12. Nhân viên bán hàng làm người
viết nội dung
Nhân viên bán hàng phải có khả năng viết. Đó là một trong những kỹ năng bán
hàng quan trọng nhất hiện nay. Đặc biệt trong lĩnh vực Bất động sản, cùng
một dự án, cùng một thông tin nhưng cách truyền tải và đánh đúng vào tâm lý
khách hàng sẽ giúp người bán đạt hiệu quả cao hơn.
Có một vài quy tắc cần lưu ý khi nói đến copywriting bán hàng. Đầu tiên, bạn
càng viết ít thì càng tốt. Thứ hai, tránh sử dụng bản sao chung. Bạn nên
dành thời gian để cá nhân hóa càng nhiều thông tin liên lạc của bạn càng
tốt. Thứ ba, sử dụng dấu đầu dòng để định dạng nội dung của bạn - danh sách
chỉ dễ dàng hơn cho khách hàng để tiếp thu. Cuối cùng, bắt đầu và kết thúc
thông báo bằng văn bản của bạn với lời gọi hành động yêu cầu người mua thực
hiện bước tiếp theo.
Khóa học kỹ năng trong Ngành Bất Động Sản
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
![]() |
|
![]() ![]()
|
Một vài hình ảnh các khóa học
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|
![]() |
Phát triển kỹ năng lãnh đạo Tác giả : John C-Maxwell |
![]() |
Tinh hoa lãnh đạo Tác giả : John C-Maxwell |
![]() |
Từ tốt đến vĩ đại (Good To Great) Tác giả : Jim Collins |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty TNHH MTV GD & DV TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền ©
2009 - 2023 MASTERSKILLS.ORG