Khách hàng là một yếu tố quan
trọng góp phần quyết định sự tồn tại và phát triển của một công ty hay doanh
nghiệp. Chính vì vậy dịch vụ chăm sóc khách hàng đang là một trong những
lĩnh vực quan trọng bậc nhất hiện nay. Trong môi trường cạnh tranh đầy khốc
liệt, việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng như giữ chân khách hàng
thân thiết và tìm kiếm khách hàng mới là điều không dễ dàng. Điều này đòi
hỏi bạn phải có các kỹ năng cần thiết để có được dịch vụ chăm sóc khách hàng
vượt trội.
1. Khả năng thích ứng
linh hoạt
Với mỗi khách hàng, bạn sẽ gặp vô số tình huống bất ngờ đòi hỏi bạn phải có
cách ứng xử linh hoạt, phù hợp. Điều này có nghĩa là phục vụ khách hàng vào
mọi lúc họ cần, giải đáp thắc mắc và sẵn sàng cung cấp hỗ trợ khách hàng tốt
nhất.
Sự linh hoạt thể hiện trong việc lấy thông tin phục vụ khách hàng và luôn nỗ
lực đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng trong thời gian nhanh nhất
có thể. Bởi khách hàng rất ghét phải nghe từ “không” hay “việc này không thể
thực hiện được”. Không phải lúc nào bạn cũng có thể nói “có” với khách hàng
hay thực hiện chính xác những gì khách hàng muốn. Tuy nhiên, sẽ rất quan
trọng khi bạn thể hiện sự năng động và linh hoạt trong công việc. Bạn hãy
khéo léo dẫn dắt và đưa ra các lựa chọn có lợi cho khách hàng nhưng vẫn đảm
bảo lợi ích cho công ty của bạn.
2. Kỹ năng lắng nghe
khách hàng
Một nhân viên chăm sóc khách hàng nếu không biết cách lắng nghe khách hàng
thì sẽ không bao giờ cung cấp dịch vụ tốt nhất. Khách hàng luôn mong muốn
những yêu cầu của họ được lắng nghe và được thấu hiểu, vì vậy bạn cần dành
nhiều thời gian để phân tích nhu cầu của khách hàng bằng cách đặt câu hỏi và
tập trung vào điều mà khách hàng đề cập.
Khi bạn lắng nghe tỉ mỉ từ ngôn từ, giọng nói, âm điệu, cho đến ngôn ngữ
hình thể, bạn sẽ có cách giải quyết vấn đề của khách hàng một cách tốt nhất.
Đó là phẩm chất thật sự của một chuyên gia chăm sóc khách hàng chuyên
nghiệp.
3. Kỹ năng thấu hiểu
tâm lý khách hàng
Nắm bắt tâm lý và mong muốn của khách hàng luôn là yếu tố quan trọng hàng
đầu trong bất cứ chiến lược chăm sóc khách hàng nào. Mỗi khách hàng sẽ có
các yêu cầu khác nhau, nhưng tất cả họ đều có một điểm chung là mong muốn
được phục vụ tốt nhất. Chỉ khi nào bạn biết được khách hàng thực sự mong
muốn những gì thì lúc đó bạn mới chăm sóc khách hàng một cách hiệu quả và
chu đáo nhất. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng giải quyết tình huống căng
thẳng và gây ấn tượng với khách hàng.
4. Kỹ năng quản lý
thời gian
Nếu bạn là người có mục tiêu, biết sắp xếp công việc một cách khoa học thì
bạn sẽ cảm thấy quỹ thời gian như được nới rộng hơn, có nhiều thì giờ để đảm
bảo tất cả khách hàng của bạn đều được phục vụ. Đây là kỹ năng cần thiết cho
bất kỳ công việc nào, đặc biệt trong ngành dịch vụ chăm sóc khách hàng bởi
khách hàng luôn luôn muốn yêu cầu của mình được giải quyết nhanh chóng. Vì
nếu bạn không thể sắp xếp công việc, thời gian hợp lý, bạn sẽ bỏ qua những
khách hàng tiềm năng khác.
Mỗi ngày bạn chỉ có 24 tiếng và điều quan trọng là bạn biết dùng khoảng thời
gian đó như thế nào sao cho thật khoa học. Một chuyên viên chăm sóc khách
hàng thông minh là người biết sử dụng thời gian của mình hợp lý và hiệu quả
nhất.
5. Kỹ năng phân tích
và giải quyết vấn đề
Trong công việc chăm sóc khách hàng, có rất nhiều sự việc phức tạp và bất
ngờ buộc chúng ta phải có khả năng phân tích và đánh giá tình huống. Đó có
thể là một lỗi sai khi cung cấp dịch vụ cho khách hàng hoặc khi họ không hài
lòng với sự phục vụ của bạn mặc dù bạn nghĩ mình làm tốt. Đừng chủ quan nghĩ
rằng bạn sẽ không bao giờ mắc sai lầm bởi mọi việc dù được tính toán kỹ
lưỡng đến đâu đi chăng nữa thì cũng có thể khiến bạn dễ rơi vào thế bị động
khi gặp phải vấn đề khó. Khi điều này xảy ra, bạn sẽ phải đánh giá tình hình
từ nhiều khía cạnh khác nhau để giúp bạn thấy được điểm mấu chốt của vấn đề,
từ đó có những giải pháp hợp lý.
6. Kỹ năng học hỏi
những kiến thức mới
Công việc chăm sóc khách hàng đòi hỏi bạn phải luôn cập nhật những sản phẩm,
dịch vụ mới của công ty cũng như thông tin từ các đối thủ cạnh tranh. Bởi
khi tiếp xúc với khách hàng, bạn chính là đại sứ cho sản phẩm, dịch vụ của
công ty mình. Vì vậy hãy tự chuẩn bị cho mình vốn kiến thức có liên quan đến
thông tin chất lượng sản phẩm để bạn có thể trả lời khi khách hàng yêu cầu.
Hãy luôn rèn luyện cho mình kỹ năng học và tự học mọi lúc, mọi nơi để có
thật nhiều kiến thức phục vụ cho cuộc sống cũng như công việc của chính bạn.
7. Sự kiên nhẫn
Trong quá trình làm việc, bạn sẽ gặp phải những tình huống không thể lường
trước được như gặp phải những khách hàng khó tính, đòi hỏi khắt khe, yêu cầu
khó khăn. Công việc liên quan đến dịch vụ chăm sóc khách hàng đòi hỏi bạn
phải thật sự kiên nhẫn, giữ bình tĩnh và kiên trì giải đáp thắc mắc từ khách
hàng bất kể khi nào, đó là yêu cầu cần thiết đối với mỗi nhân viên chăm sóc
khách hàng. Đây là một việc không hề dễ dàng, nhưng lại vô cùng cần thiết
với một nhân viên chăm sóc khách hàng. Hãy chứng tỏ rằng bạn tận tâm và có
trách nhiệm trong công việc, từ đó xây dựng lòng tin nơi khách hàng.
8. Kỹ năng làm chủ cảm
xúc cá nhân
Đây là kỹ năng đòi hỏi bạn cần phải thường xuyên rèn luyện bởi cảm xúc là
thứ khó điều khiến và kiểm soát. Chăm sóc khách hàng là nghề “làm dâu trăm
họ”, chính vì vậy bạn sẽ thường xuyên phải đối mặt với cơn giận dữ, yêu cầu
vô lý của khách hàng. Khi gặp phải những khách hàng, bạn phải luôn nhắc nhở
bản thân không để cảm xúc riêng của cá nhân chi phối công việc của mình. Một
phút nóng giận hay một quyết định cảm tính của bạn có thể khiến khách hàng
không bao giờ quay lại công ty bạn. Vì vậy, kể cả trong lúc bực tức, bạn
cũng nên giữ bình tĩnh và nhanh chóng tìm ra cách giải quyết hợp lý.
Khóa học kỹ năng trong Ngành Thương mại - Dịch vụ
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
![]() |
|
![]() ![]()
|
Một vài hình ảnh các khóa học
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|
![]() |
Phát triển kỹ năng lãnh đạo Tác giả : John C-Maxwell |
![]() |
Tinh hoa lãnh đạo Tác giả : John C-Maxwell |
![]() |
Từ tốt đến vĩ đại (Good To Great) Tác giả : Jim Collins |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty TNHH MTV GD & DV TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền ©
2009 - 2023 MASTERSKILLS.ORG