|
OKR (Objectives and Key Results) là
một phương thức quản lý biến thể của Quản lý theo mục tiêu, được sinh ra và áp
dụng lần đầu tiên bởi Andy Grove tại Intel vào cuối những năm 1970, hiện OKR
đang được áp dụng rộng rãi tại các công ty công nghệ như Google, Zynga, Twitter,
LinkedIn, mục đích chính của nó là kết nối tổ chức, bộ phận và cá nhân để đảm
bảo tất cả mọi thành viên tổ chức đi theo đúng hướng đã đề ra. OKR có các đặc
trưng cơ bản sau:
- Hệ thống mục tiêu có chu kỳ ngắn (ví dụ như Google thiết lập là hàng
quý.)
- Hệ thống mục tiêu có tính liên kết và phân cấp từ công ty, sau đó chuyển xuống
các bộ phận, các nhóm và cuối cùng là từng cá nhân.
Mục tiêu (Objective): Mục tiêu là một tuyên bố mang tính định tính được
thiết kế để thúc đẩy tổ chức phát triển, tiến về phía trước.
Một cách đơn giản hơn, mục tiêu trả lời cho câu hỏi: “Chúng ta muốn làm điều
gì?”. Một mục tiêu được viết tốt là ngắn gọn, có tính khả thi, thực hiện được
trong một quý, và truyền cảm hứng cho cả nhóm.
Ví dụ: Chúng ta cần xây dựng một khoá học online miễn phí để đào tạo kiến
thức cơ bản về abc.. trong quý tới. Vậy thì một mục tiêu chúng ta có thể đặt ra
trong quý tới là: Ra mắt một khoá học online về abc, miễn phí.
Mục tiêu này được đưa ra ngắn gọn, mang tính định tính, có tính khả thi trong
quý tới và khuyến khích sự sáng tạo của các cá nhân, nhóm để tạo nên một khoá
học hấp dẫn.
Kết quả then chốt (Key result): Là một tuyên bố mang tính định lượng để
đo lường sự thành công của mục tiêu được đưa ra. Đơn giản hơn, kết quả then chốt
sẽ trả lời câu hỏi: “Làm thế nào chúng ta biết được chúng ta đạt được mục tiêu
đã đưa ra?”. Một mục tiêu đã đưa ra nên có khoảng từ 3 – 5 kết quả then chốt.
Quay trở lại với ví dụ ở trên, chúng ta đề cập về một khoá học online, miễn phí
abc. Trong nhận định trên không có yếu tố nào có thể chuyển thành các con số
trong kết quả then chốt. Chính vì vậy, chúng ta cần nghiên cứu trong bối cảnh
kinh doanh hiện tại của tổ chức để cụ thể hoá kết quả then chốt thành định
lượng, có thể như sau:
- 20 sinh viên đăng kí học khoá học trong tuần đầu tiên
- 30% số sinh viên sau khi tham gia khoá học liên hệ lại để yêu cầu các khoá
học/dịch vụ khác từ tổ chức.
Lợi ích của OKR
OKR sẽ hỗ trợ cho hoạt động quản trị doanh nghiệp thông qua 6 lợi ích chính.
1. Giúp doanh nghiệp liên kết nội bộ chặt chẽ: OKR kết nối hiệu suất làm
việc của cá nhân và phòng ban với mục tiêu chung của công ty. Từ đó đội ngũ quản
trị có thể đảm bảo mọi người đang có chung một định hướng.
2. Tập trung vào những vấn đề thiết yếu: Mô hình OKR sẽ đưa ra 3-5 mục
tiêu cho mỗi cấp độ trong tổ chức, giúp công ty và nhân viên ưu tiên vào những
mục tiêu hệ trọng của công ty.
3. Tăng tính minh bạch: OKR sẽ xây dựng văn hoá minh bạch cho công ty,
nên các nhân viên đều có thể nắm được công việc và kế hoạch của mỗi cá nhân và
phòng ban.
4. Trao quyền tới nhân viên: Khi đã nắm rõ hoạt động trong công ty, ban
lãnh đạo có thể đưa ra những quyết định chuẩn xác, đồng thời tạo cơ hội cho nhân
viên theo dõi kết quả công việc.
5. Đo lường được tiến độ hoàn thiện mục tiêu: Qua các chỉ số, OKR sẽ phản
ánh được các cá nhân, phòng ban và toàn thể công ty đang hoàn thiện được bao
nhiêu % mục tiêu.
6. Đạt kết quả vượt bậc: OKR cho phép người quản lý lãnh đạo phát huy tối
đa khả năng trong công việc, giúp công ty có thể đạt những kết quả ấn tượng.
Cách xây dựng OKR
Trong quá trình xây dựng Objective và Key result, bạn nên để ý một số điều sau:
Đối với Objective
- Mỗi cấp độ trong tổ chức (công ty, phòng ban và cá nhân) nên có 3 - 5 mục
tiêu.
- Objective cần có đích đến rõ ràng (Ví dụ: mở rộng kinh doanh ra thị trường
Trung Quốc) thay vì để mập mờ (Ví dụ: hướng tới mở rộng kinh doanh ra thị trường
quốc tế).
- Objective thường được thiết lập vượt quá khả năng đạt được, và phải tạo cảm
giác thách thức, khó khăn. Ví dụ, Google cho rằng đạt được 70% mục tiêu đã có
thể coi là thành công; còn hoàn thành 100% mục tiêu thì coi là hoàn thành xuất
sắc công việc.
Đối với Key Result
Có 3 kết quả then chốt cho mỗi mục tiêu.
- Key Result cần phải đo đếm được (Ví dụ như: “Liên hệ với 10 nhà báo" thay vì
“Phát triển quan hệ truyền thông với các nhà báo").
- Key Result tổng hợp các bước nhỏ để thực hiện mục tiêu, vậy nên đạt được kết
quả then chốt có giá trị hơn là đạt được mục tiêu.
- Key Result cần miêu tả cụ thể sản phẩm đầu ra thay vì hành động đơn thuần (Ví
dụ như: “Nộp báo cáo phễu chuyển đổi" thay vì “Phân tích hiệu suất của phễu
chuyển đổi".
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org