|
Áp dụng cho:
Sử dụng như một phương pháp cập nhật kiến thức cá nhân trên mô hình chu trình
đào tạo hoặc trong các buổi học và phát triển.
Nội dung:
Tài liệu cho thấy một ví dụ về Mô hình Chu trình đào tạo với lời
khuyên về phương pháp sử dụng có thể được tải xuống miễn phí từ liên kết ở cuối
trang này.
Đào tạo nhân sự là công việc nên
được thực hiện thường xuyên để nâng cao chất lượng đội ngũ cũng như gia tăng sự
gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp. Và ở một số doanh nghiệp, đây còn là
cách tốt để đào tạo đội ngũ kế cận.
Để xây dựng được chính sách đào tạo nhân sự phù hợp, doanh nghiệp cần lập kế
hoạch ngay từ đầu năm theo trình tự 4 bước dưới đây.
1. Bước 1: Xác định nhu cầu đào tạo
Có xác định được chính xác nhu cầu đào tạo thì các bước sau, người lập kế hoạch
và xây dựng chính sách mới thực hiện tốt được.
Xác định nhu cầu đào tạo bao gồm các hoạt động thu thập thông tin để làm rõ nhu
cầu cải thiện khả năng thực hiện công việc và xác định rằng liệu đào tạo có thực
sự là giải pháp thiết thực không?
Khi đánh giá nhu cầu đào tạo có 3 cách tiếp cận thường được sử dụng hiện nay là:
Phân tích ở mức độ tổ chức: tức là chiến lược của công ty, sự ủng hộ của nhà
lãnh đạo, quản lý và đồng sự, các nguồn lực cho đào tạo… Ở cách này, công tác
đào tạo được gắn liền với chiến lược kinh doanh, hỗ trợ hiệu quả cho nó. Nhưng
bắt buộc phải có sự quyết tâm và ủng hộ của ban lãnh đạo tối cao.
Phân tích ở mức độ thực hiện: cách này sẽ cho biết loại công việc nào cần được
đào tạo với yêu cầu kiến thức, kỹ năng, thái độ ở mức độ nào. Phân tích ở mức độ
thực hiện công việc, nhiệm vụ còn giúp ta đơn giản hóa quá trình đào tạo, bởi
nhiều khi có nhiều công việc có chung những yêu cầu năng lực thực hiện công việc
giống nhau.
Phân tích ở mức độ cá nhân: Tức là
đánh giá kết quả công việc của cá nhân, kiến thức, năng lực và thái độ cá nhân
đó bằng nhiều phương pháp: phỏng vấn, điều tra, phân tích báo cáo…
đào tạo và phát triển nhân viên
2. Bước 2: Lập kế hoạch đào tạo
Trong bước lập kế hoạch đào tạo, bộ phận nhân sự cần quan tâm tới những nội dung
sau:
• Quan điểm của lãnh đạo về đào tạo.
• Xác định nhu cầu, đối tượng đào tạo.
• Tên của khóa học.
• Các mục tiêu của khóa học
Cách thức đo lường kết quả sau khi khóa học kết thúc
• Nội dung cụ thể của khóa học.
• Thứ tự giảng dạy và tài liệu hướng dẫn.
• Hình thức, phương pháp đào tạo.
• Ai thực hiện đào tạo, thời gian, chi phí.
• Chính sách môi trường sau đào tạo.
Cũng tại bước này, người lập kế hoạch cần lưu ý tới đặc điểm của học viên tham
gia khóa đào tạo để lên nội dung phù hợp, phương pháp đào tạo tương ứng…
Có một số hình thức, phương pháp mà doanh nghiệp có thể sử dụng linh hoạt trong
quá trình đào tạo của mình là:
- Đào tạo tiếp nhận thông tin: bao gồm bài giảng, phi, video, buổi thuyết
trình,…
- Đào tạo kỹ năng: bao gồm hướng dẫn công việc và huấn luyện
- Đào tạo thay đổi kỹ năng và thái độ giao tiếp: bao gồm hội nghị, thảo luận,
đóng vai, xây dựng hành vi và huấn luyện nhạy cảm.
3. Bước 3: Thực hiện Đào tạo
Tùy thuộc vào mục tiêu khóa học là gì sẽ có các hình thức và phương
pháp đào tạo thích hợp. Dựa vào đó, chọn giảng viên, người huấn luyện tương ứng
và thực hiện đào tạo.
Nhóm 1: Dùng đào tạo các nhà
quản trị và chuyên viên
+Trò chơi quản trị
+Phương pháp nghiên cứu tình huống
+Phương pháp hội nghị
+Mô hình ứng xử
+Đào tạo bàn giấy
+Thực tập sinh
+Đóng kịch
+Kỹ thuật nghe nhìn
Nhóm 2: Dùng đào tạo công nhân trực tiếp sản xuất hoặc nhân viên nghiệp
vụ
+Kèm cặp tại chỗ
+Đào tạo học nghề
+Phương pháp sử dụng Dụng cụ mô phỏng
+Đào tạo chính quy
4. Bước 4: Đánh giá khóa học
Bất cứ loại hình đào tạo nào cũng cần thực hiện đánh giá kết quả để rút kinh
nghiệm và làm tiền đề cho các chính sách đào tạo khác trong tương lai.
Kết quả quan trọng nhất và có thể nhìn ra ngay được để đánh giá chất lượng khóa
đào tạo là hiệu quả làm việc của nhân viên có thay đổi theo hướng mong muốn hay
không?
Do đó cần so sánh hiệu quả làm việc của nhân viên trước và sau khi được đào tạo
để xác định liệu khóa học có đáp ứng được các mục tiêu đào tạo hay
không.
Mục tiêu:
Công cụ phát triển chu trình đào tạo.
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org