|
Giới Thiệu Nội Dung
Mâu thuẫn không được giải quyết sẽ
kìm hãm tiến độ phát triển của công việc. Tiến sĩ Elinor Robin, chủ trang web tư
vấn www.elinorrobin.com, là một nhà đàm phán kinh doanh, nhà đào tạo nghệ thuật
đàm phán và tư vấn quản lý xung đột cho các công ty nhỏ, các nhân viên công sở
và tất cả những ai có nhu cầu. Elinor kể lại câu chuyện về ba người phụ nữ tranh
cãi nhau chỉ vì muốn sở hữu một quả chanh.
Người phụ nữ thứ nhất nói rằng quả chanh được để lại cho bà trong một bản di
chúc; người phụ nữ thứ hai nói rằng bà có một hóa đơn về việc mua quả chanh và
người phụ nữ thứ ba nói rằng quả chanh được trồng trên mảnh đất thuộc quyền sở
hữu của bà.
Cả ba người phụ nữ này đều biết rằng, nếu họ giải quyết tại tòa án, họ vừa có
thể là người chiến thắng lại vừa có thể là người thua cuộc - dựa trên sự giải
thích của thẩm phán về quyền sở hữu hợp pháp đối với quả chanh. Và phán quyết
cuối cùng sẽ là sự thỏa hiệp, cắt quả chanh ra làm ba phần bằng nhau.
Đôi lúc, sự thỏa hiệp là một lựa chọn tốt. Trong câu truyện này, ba người phụ nữ
còn vượt xa hơn cả sự thỏa hiệp khi họ cùng ngồi xuống và nói chuyện thẳng thắn
với nhau.
Họ nhận ra, một người phụ nữ muốn có những hạt chanh để có thể trồng thêm các
cây chanh; một phụ nữ khác muốn có vỏ chanh để làm một vài chiếc bánh và người
phụ nữ còn lại muốn có cùi chanh để pha những cốc nước mát lạnh.
Bạn thấy đấy! Chỉ khi có những cuộc hội thoại cởi mở và chân thực, ba người phụ
nữ mới có thể đạt được một giải pháp đem lại tất cả những gì họ mong muốn nhất.
Xung đột như một chất xúc tác
Về cơ bản, có hai dạng xung đột khác nhau: Xung đột công việc (Task conflict) và
xung đột cảm xúc (Emotional conflict).
Xung đột công việc: Xảy ra khi có một công việc cần thực hiện và mỗi cá
nhân lại muốn tiến hành công việc đó theo cách thức khác nhau. Những xung đột
kiểu này đóng vai trò như chất xúc tác, động viên và chào mời chúng ta tìm hiểu
về sự khác biệt của mỗi cá nhân.
Khi đưa ra giải pháp giải quyết xung đột bằng việc tiến hành các cuộc hội thoại
hay thảo luận, chúng ta có thể xác định được cách thức tốt nhất để hoàn thành
mục tiêu chung hay tiếp cận những quyết định chuẩn xác hơn.
Xung đột cảm xúc (hay còn gọi là các bất đồng tính cách): Là kết quả của
những vận động tâm lý thường phát sinh ngầm bên dưới bề mặt. Đây là những xung
đột xuất hiện khi một hay cả hai bên cảm thấy mình đánh giá thấp hay không được
coi trọng.
Thông thường, các xung đột cảm xúc và các xung đột công việc sẽ xuất hiện cùng
nhau. Có khi, từ xung đột công việc khiến người ta bị kích động, dẫn tới sự nghi
ngờ, ganh đua và xung đột cảm xúc.
Theo Elinor, bạn có thể giải quyết cả những xung đột phức tạp nhất nếu các bên
sẵn lòng ngồi xuống trò chuyện. Dưới đây là kế hoạch 8 bước để biến các xung đột
của bạn thành “vàng”:
1. Chuẩn bị
Ghi ra một vài chú ý về tình hình và cảm giác hiện tại của bạn. Hãy viết về nơi
bạn đang đứng trong hiện tại, nơi bạn muốn đến trong tương lai và làm thế nào
bạn có thể đến được đó.
2. Kêu gọi sự đình chiến
Ngồi xuống bàn và tỏ thiện chí: “Tôi thực sự muốn tìm ra một giải pháp có lợi
cho cả hai chúng ta”. Nếu bạn không thể truyền tải thông điệp, hãy tìm kiếm ai
đó có thể can thiệp thay bạn và đưa các bên vào bàn đàm phán.
3. Lên lịch đàm phán
Hãy ngồi xuống vào thời điểm mà bạn và phía bên kia đã nhận rõ vấn đề và có thể
xây dựng cho cuộc đàm phán quan trọng này những lịch trình thích hợp cùng công
sức bỏ ra thích đáng cho nó.
Ngồi vào bàn đàm phán để giải quyết mọi mâu thuẫn
4. Lắng nghe, lắng nghe và lắng nghe
Hãy lắng nghe như thế bạn là một người giám sát ngoài cuộc không có trước bất cứ
kiến thức nào về tình huống.
Hai mươi năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đàm phán kinh doanh đã dạy cho Elinor
rằng, luôn có ít nhất hai mặt trong mỗi câu truyện. Bạn có thể ngạc nhiên khi
bạn nghe thấy phần còn lại của câu chuyện.
5. Xác định các cảm xúc
Cần biết gốc rễ của tất cả các xung đột . Đôi lúc, chỉ cần xác định các cảm xúc
của bạn và nhận ra rằng, phía bên kia cũng có cảm xúc như vậy là đủ để giải
quyết các tranh chấp giữa hai người.
6. Sẵn lòng xin lỗi
Mối quan hệ càng gần gũi bao nhiêu, bạn sẽ càng nên sẵn sàng xin lỗi bấy nhiêu.
Nếu bản thân bạn không thể xin lỗi về một vấn đề cụ thể nào đó, ít nhất hãy xin
lỗi vì đã làm phía bên kia phải lo lắng, bận tâm tới sự việc hay bất cứ những gì
bạn đã làm góp phần vào đó.
7. Đừng để các mối xung
đột không được giải quyết
Một thỏa thuận rằng các bên vẫn bất đồng ý kiến sẽ không thích hợp chút nào.
Việc này chỉ dẫn bạn tới những cuộc tranh đấu khác trong tương lai.
8. Nếu tất cả vẫn thất bại,
hãy nhờ cậy đến sự giúp đỡ của chuyên gia
Thông thường, một ý kiến bên ngoài sẽ như một tia sáng lóe lên trong bóng tối và
có thể giúp bạn đạt được một thỏa thuận.
Hãy nhờ tới một nhà điều đình khi mối quan hệ hay xung đột mang tính quan trọng.
Những phương pháp nêu trên không thể đảm bảo 100% cho việc giải quyết mâu thuẫn
trong công việc. Nó có thể phát huy hiệu quả hoặc không. Nhưng thậm chí không
hiệu quả, thì bạn cũng sẽ hài lòng với sự cố gắng của mình. Hãy cố gắng giải
quyết mâu thuẫn một cách chủ động và mang tính xây dựng cao.
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org