|
Đã qua rồi những ngày chúng ta tự giam mình trong văn phòng và lảng tránh
mọi người. Ngày càng nhiều công ty chuyển hướng sang không gian mở và đẩy
mạnh sự minh bạch, làm việc tập thể và giao lưu kết nối giữa mọi người. Là
một người hướng nội, một trong những thách thức lớn nhất trong sự nghiệp với
tôi chính là phải làm việc với quá nhiều người. Kiểu giao tiếp xã hội của
tôi là để mọi người trong một phòng để chúng tôi có thể đọc những cuốn sách
yêu thích của mình mà không phải nói gì cả.
Hài hước sao, giờ đây, tôi lại điều hành những buổi hội thảo, khóa học, dành
ra mấy ngày trời làm việc, tiếp xúc với hàng trăm con người- rèn luyện về tư
duy, kĩ năng lãnh đạo và kinh doanh. Giá như trước đây tôi được biết những
gì tôi mà ngày hôm nay tôi nói về kí năng giao tiếp, đặc biệt khi là một
người hướng nội, thì cuộc sống của tôi đã dễ dàng hơn nhiều.
Dù bạn là ai, hướng nội hay hướng ngoại, chỉ cần bạn khao khát và phấn đấu
tiến lên, trong bài viết này, tôi sẽ chia sẻ với bạn những kĩ năng giao tiếp
quan trọng nhất mà bạn cần có để có được một sự nghiệp thành công trọn vẹn.
Hãy chú ý đến giọng nói và thái độ của mình
Mỗi khi tôi nghe những bài trò chuyện từ việc cứu vịt qua đường đến chiến
tranh, tội phạm và khủng hoảng kinh tế, tôi luôn luôn tự suy xét. Đến cuối
ngày, dù là tin về khủng hoảng kinh tế hay về sự nghiệp thành công, có đều
bắt đầu bằng chính con người chúng ta. Chúng ta có quyền và ưu thế để làm
những điều mà các loài khác không làm được. Đó là khả năng tự nhận thức- đưa
nó trở lại bước đi thực tế đầu tiên mà ta tự thực hiện.
Khả năng này chính là vũ khí của nhứng nhà lãnh đạo thế hệ tiếp theo, những
người được đánh thức và nhìn thấy con đường dẫn đến trái tim. Đó chính là có
được trí thông minh về cảm xúc ( EQ) và hiểu rõ thế giới nội tại bên trong
ta (giá trị, niềm tin, suy nghĩ) có thể ảnh hưởng đến thế giới bên ngoài (
hành động và phản ứng với người khác) .
Chúng ta nghe báo, đài, phương tiện truyền thông... nhiều đến nỗi mà ta quên
mất tiếng nói bên trong bản thân mình, cảm quan , và cả sự kết nối với chúa
nữa, nếu bạn có thể. Vì thế khi ta bắt đầu tập trung vào suy nghĩ của chính
mình, chính là ta đang tự nhận thức. Và khi ta đã nhận thức được thay vì lặp
lại hành động, lúc đó chúng ta sẽ lựa chọn được cách phản ứng lại tình huống.
Như Victor Frank từng nói: “ Giữa kích thích và phản ứng là một không gian.
Trong không gian đó, chúng ta có quyền lựa chọn phản ứng, sự tự do và trưởng
thành chính là ở cách chúng ta phản ứng .
Tự tin đối mặt với thách thức
Tôi thấy nhiều người quanh đi quẩn lại trong vòng tròn luẩn quẩn của việc
thiếu tự tin và muốn đạt được mục tiêu của mình. Tôi cảm thấy sự tự tin được
đánh giá quá cao ngày nay. Đồng ý rằng chúng ta thực sự cần nó để đạt được
thành công và nó cũng giúp ra tạo ra những cơ hội , nhưng hãy dừng lại và
quay về những điều cơ bản một chút.
Điều này đến từ đâu vậy?. Sự thiếu tự tin có thể nhen nhóm và bị người khác
lập trình từ hồi nhỏ, khi họ nói rằng chúng ta không đủ giỏi, hoặc là không
hiểu gì về những việc ta làm, thêu dệt lên câu chuyện trong tâm trí ta rằng
nó chẳng có ích lợi gì và chẳng làm chủ được trong lĩnh vực đó. Quan trọng
nhất là khi nói rằng mình không tự tin, hầu hết chúng ta đều tự so sánh mình
với người khác bằng cách tự thu nhỏ bản thân và đặt họ lên trên.
Vì vậy, nếu chúng ta tạm quên đi áp lực của việc phải tự tin , và chỉ tập
trung vào nhiệm vụ trước mắt và trở nên thông thạo về nó thì sao? Để trở nên
thuần thục sẽ cần thời gian và cả sự luyện tập nữa đấy. Nhưng khi ta hành
động và kiên trì luyện tập, chúng ta sẽ dần tự tạo cho mình sự tự tin rồi đó.
Giao tiếp thông qua ngôn từ và hành động
Những phương pháp giap tiếp mà chúng ta được học đã giúp chúng ta tồn tại
đến nay. Thế nhưng, chúng ta đang ở trong thời đại mà mọi người muốn thấy
được sự trung thực, nhạy cảm và những lời nói chân thành. Đây chính là cơ
hội để chúng ta bắt đầu thay đổi cách mà chúng ta giao tiếp với người khác ,
vì vậy ta có thể trở nên chân thành và kết nối với người khác hơn. Đó không
chỉ là việc giao tiếp bằng ngôn ngữ, cử chỉ hay giọng nói nữa mà nó còn là
việc ta giao tiếp là sự nhiệt thành của mình.
Việc chúng ta tạo ra năng lượng và rung động mà ta cảm nhận được từ người
khác chính là tần số điện từ phát ra từ trái tim không phải là điều gì mới
mẻ. Quay về năm 1993, một nghiên cứu xã hội được thực hiện trên 4000 người
tập trung thiền tại một địa điểm, và năm đó tỉ lệ tội phạm đã giảm 23,3 % ở
Washington D.C.
Ngày nay, mọi người trên thế giới tham gia các hoạt động thiền định nhiều
hơn bao giờ hết. Ngày càng có nhiều người đến các khu rừng hay các khu trị
liệu. chúng ta đang trở nên đồng cảm và bắt đầu thấu hiểu hơn. Điều đó có
nghĩa là khi ta gặp người khác, cả về vật chất lẫn tinh thần, ta đã tiến
hành giao tiếp và trao đổi qua năng lượng , thậm chí trước cả khi nói chuyện.
Nhưng nguồn năng lượng này đến từ đâu vậy?. Chính là từ cảm xúc của chúng ta.
Như ta đã biết, suy nghĩ tạo ra cảm xúc, cảm xúc lại tạo ra năng lượng , từ
đó dẫn tới hành động. Do vậy , giao tiếp phụ thuộc phần lớn vào suy nghĩ của
chúng ta. Vì thế, khi ta đang trao đổi với người khác, quan trọng là bạn hãy
đặt mình vào tâm thế ổn định để có thể truyền tải được thông điệp bằng cả
lời nói và hành động.
Lắng nghe để thấu hiểu
Dale Carnegie, tác giả của cuốn sách “Đắc Nhân Tâm”, chỉ ra rằng con người
thích nói chuyện- đặc biệt là về bản thân. Mọi người đều muốn được lắng nghe.
Khi chúng ta có mặt và lắng nghe một cách chăm chú để hiểu về điều đó, đó
chính là một trong những cách nhanh nhất để thu phục lòng người.
Là người hướng nội nên một trong những điểm mạnh của tôi chính là lắng nghe.
Ngay từ hồi nhỏ, tôi luôn là người mà bạn bè tìm đến để xin lời khuyên. Khi
còn làm ở doanh nghiệp, tôi là một trong số những người được ban quản lí cấp
cao tin tưởng nhất. Giờ đây, trong công việc đào tạo và huấn luyện của mình,
khách hàng chia sẻ với tôi những bí mật mà họ chưa bao giờ chia sẻ với ai
trong cuộc sống
Một trong những điều mà mọi người có xu hướng làm khi người khác đang nói là
chen ngang trước khi họ kết thúc và nhảy vào kết luận. Ngoài ra còn là việc
chúng ta nghe nhưng lại không hề nhớ những gì người khác nói. Sự hiện diện
của chúng ta là điều quan trọng khi lắng nghe. Để có thể tập trung, chúng ta
phải sẵn sàng lắng nghe với ý định hiểu nó hơn là nghe để trả lời.
Thương lượng và thuyết phục một cách tích cực
Với bất kì nghề nghiệp nào, đây là những yếu tố cần thiết để bạn có thể lèo
lái người khác theo cách bạn muốn. Tuy nhiên, muốn đàm phán và thuyết phục
được người khác, chúng ta cần có được bốn tính cách đầu tiên để ta có thể
xuất phát từ sự đồng cảm và vị tha.
Việc nói to và nói ra ý kiến của mình là rất quan trọng. Từ kinh nghiệm của
tôi, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ , gặp khó khăn trong việc nói ra những
gì mà họ muốn và thuyết phục mà không dao động cảm xúc. Quan trọng là ta
phải nghĩ về kết quả mong muốn trong tâm trí trong lúc ta thực hiện quá
trình này,đồng thời phải giữ liên kết với kết quả.
Brian Tracy, diễn giả tạo động lực nổi tiếng thế giới, nói rằng điều khác
biệt duy nhất giữa người thành công và người không chính là khả năng làm
theo. Vào thời điểm nói lên quan điểm của mình, chúng ta đã nghĩ rất nhiều
trong đầu nhưng lại không hề thực hiện nó. Khi đàm phán và thuyết phục người
khác, đó là kĩ năng quan trọng để giữ không gian của mình, tự tin giới thiệu
bản thân, nói lên sự thật, đamg phán với sự đồng cảm và làm theo những dự
định sẵn có.
Tự dẫn dắt bản thân trước khi dẫn dắt người khác
Có nhiều điều phải trau dồi về kĩ năng lãnh đạo của chúng ta. Hôm nay ,tôi
sẽ bắt đàu từ góc nhìn mà chúng tôi tiến hành điều tra chi tiết. Trong cuốn
sách Shakti Leadership , một trong những cuốn sách bán chạy nhất về lãnh đạo,
nó nói rằng chúng ta cần phải thừa nhận và làm cho các phần rời rạc của
chính mình hợp lại để dẫn dắt thành công. Ken Wilber, một nhà văn nổi tiếng
về tâm lý chuyển giới, cũng nổi tiếng về quá trình này khi chúng ta nhìn vào
các đặc tính khác nhau của chính chúng ta.
Ví dụ: chúng ta có Người kiểm soát, Người tìm kiếm, Người nhìn xa , Người
lái xe và Người bị thương. Có nhiều nhân dạng hơn ở ngoài nhưng chúng ta hãy
gắn bó với năm phần này. Người kiểm soát sẽ luôn luôn muốn đảm bảo rằng cô
ấy có được mọi thứ theo cách của cô ấy và nhận được mọi thứ hoàn hảo. Nhưng
Người lái xe sẽ chỉ tập trung vào việc làm cho mọi thứ xảy ra. Thậm chí chỉ
cần nhìn vào hai phần, khi chúng tồn tại trong tâm trí của chúng ta và sẽ có
xung đột và căng thẳng.
Trong các buổi hội thảo của tôi về kĩ năng lãnh đạo, tôi giải quyết vấn đề
này dựa vào quan điểm nhìn nhận bản thân. Vào cuối ngày, khi bản thân ta còn
không thể dẫn dắt được chính mình thì làm sao ta có thể dẫn dắt được người
khác ?.Nếu chúng ta còn không đồng cảm và hiểu rõ bản thân, thì sao chúng ta
có thể thể hiện nó với người khác?
Với tư cách là một nhà lãnh đạo, chúng ta cần phải có được đội 'bên trong'
ngay từ đầu. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần đàm phán với tất cả các phần
của chính chúng ta theo cách mà chúng ta có thể làm việc theo cách hài hòa.
Trên thực tế, tôi chỉ làm bài tập này với một trong những khách hàng của tôi,
là một huấn luyện viên điều hành. Cô ấy là một người cầu toàn, người phải có
được mọi thứ ngay trước khi cô ấy có thể hoàn thành công việc. Điều đó có
nghĩa là cô ấy không bao giờ có thể hoàn thành mọi việc mà không có xung đột
trong chính bản thân mình bởi vì Người cầu toàn trong cô ấy cần thời gian để
đảm bảo mọi thứ đều đúng.
Tuy nhiên, Người lái xe trong mình đang cực kỳ thất vọng bởi vì cô ấy không
thể làm mọi việc nhanh chóng. Chúng tôi nghiên cứu, tìm hiểu chi tiết và làm
một số công việc. Cuối cùng chúng tôi đã có thể dẫn tất cả các phần của mình.
Những Người cầu toàn cuối cùng đã quyết định quay trở lại cho đến khi các dự
án được hoàn thành bởi Người lái xe để cô ấy có thể đi vào và làm kiểm tra
cuối cùng. Bây giờ tất cả mọi người hạnh phúc.
Để có một sự nghiệp thành công, trước hết chúng ta phải có khả năng lãnh đạo
trong chính mình, biết mình và hiểu tất cả các phần của chính chúng ta.
Những thay đổi nhỏ bên trong, sự thay đổi sâu rộng từ bên ngoài
Còn rất nhiều lĩnh vực khác mà ta có thể thấy nhưng nếu tập trung vào những
điều này ngay bây giờ, bạn sẽ trau dồi được kỹ năng giao tiếp của mình. Vào
cuối ngày, những người xung quanh là những phản chiếu gương của chính chúng
ta. Do đó, khi chúng ta bắt đầu thực hiện những thay đổi này tận sâu trong
bản thân mình, thì ta sẽ có thể bắt đầu thấy những thay đổi tích cực và sâu
sắc trong thực tế bên ngoài.
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org