|
Một công ty cho dù có nguồn tài chính phong phú đến đâu, máy móc kỹ thuật
hiện đại đến đâu cũng sẽ trở nên vô ích nếu phương thức quản lý không phù
hợp. Chính những phương thức quản lý hiệu quả sẽ tạo ra bộ mặt của công ty,
tạo ra bầu không khí vui tươi phấn khởi thay cho sự căng thẳng, u ám trong
công ty.Và quản lý chiến lược là một trong số đó.
Quản lý chiến lược đề cập tới nghệ thuật hoạch định kế hoạch kinh doanh tại
mức cao nhất và hiệu quả nhất có thể. Đó là nhiệm vụ của các nhà lãnh đạo
trong công ty.
Quản lý chiến lược tập trung vào việc xây dựng một cấu trúc nền tảng vững
chắc cho hoạt động kinh doanh của công ty, theo đó các vấn đề mới không
ngừng được bổ sung thông qua những nỗ lực phối kết hợp của các nhân viên
trong công ty.
Quản lý chiến lược có mối liên hệ mật thiết với việc trả lời ba câu hỏi then
chốt sau:
- Mục tiêu kinh doanh của công ty là gì?
- Đâu là những cách thức hiệu quả nhất để đạt được các mục tiêu đó?
- Những nguồn lực nào sẽ cần đến trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ kinh
doanh?
Việc trả lời câu hỏi thứ nhất yêu cầu ở bạn những suy nghĩ nghiêm túc về các
mục tiêu sau cùng của bạn cho công ty là gì. Bạn đang nỗ lực những gì để đạt
được mục tiêu đó? Bạn đang cố gắng tối ưu hoá hay khắc phục điều gì? Đâu là
những kết quả hợp lý nhất mà công ty của bạn có thể mong đợi?
Quản lý chiến lược bắt đầu từ giai đoạn xây dựng các mục tiêu và xác định
các nguồn lực, biện pháp cần thiết để thực hiệu các mục tiêu đã đề ra. Giai
đoạn này còn bao gồm cả việc làm thế nào để thúc đẩy các quá trình cải tiến
mẫu mã sản phẩm. Ví dụ, công ty A đặt ra chỉ tiêu doanh số bán ra hàng năm
phải tăng được ít nhất là 15%. Đặc biệt, đối với những sản phẩm có mặt trên
thị trường chưa quá 5 năm, công ty A đặt ra doanh số bán phải tăng lên 30%
mỗi năm, đồng thời xác định tỷ lệ thành công của những mặt hàng mới thường
là 90% chủ yếu là nhờ kế hoạch chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho việc tung ra
các sản phẩm mới.
Việc đào sâu để tìm hiểu kỹ lưỡng về các mục tiêu cốt lõi của công ty có thể
có một vài khía cạnh cạnh cần quan tâm:
- Đánh giá bao quát công ty với những công việc, nhiệm vụ chính sẽ được thực
hiện bởi công ty, và công thức hoá cách thức công ty xem xét vai trò của
mình trong những đánh giá tổng quan đó. Điều này thường được biết đến như
bản tuyên bố nhiệm vụ.
- Thiết lập các mục tiêu để đáp ứng một vài nhu cầu chưa được quan tâm, nhìn
nhận cả trong ngắn hạn và dài hạn về những công ty có thể đưa ra. Điều này
thường được biết đến như bản tuyên bố viễn cảnh.
- Đặt ra các mục tiêu cho công ty, bao gồm cả các mục tiêu tài chính và mục
tiêu chiến lược.
Một khi những bước đi trên được thực hiện, kế hoạch chiến lược nên bắt đầu
xuất hiện - đặt ra chặng đường để trả lời câu hỏi thứ hai, hay “Làm thế nào
để chúng ta hoàn thành các mục tiêu nhanh nhất và hiệu quả nhất?”. Giai đoạn
hai của hoạt động quản lý chiến lược thành công sẽ vạch ra một kế hoạch để
công ty hoàn thành những mục tiêu đã đề ra.
Trong giai đoạn này, một chuỗi các yêu cầu, mệnh lệnh nên được đặt ra, liên
kết các nhân viên với những kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm thích hợp nhất
với nhu cầu và mục tiêu kinh doanh.
Từ đó, các trách nhiệm và nhiệm vụ nên được phân bổ trong toàn bộ chuỗi các
yêu cầu, uỷ thác công việc cho những tập thể và cá nhân để các mục tiêu của
công ty có thể được hoàn thành thông qua những nỗ lực phối kết hợp của toàn
thể nhân viên.
Điều này bao gồm truyền đạt các trách nhiệm và nhiệm vụ (những gì cần được
hoàn thành, và kết quả việc thực hiện nhiệm vụ sẽ được đánh giá như thế nào)
cho nhân viên.
Nhà quản lý chiến lược sẽ kiểm tra, theo dõi quá trình hoạt động của công ty
thông qua việc thiết lập hệ thống thông tin quản trị, các tiêu chuẩn đo
lường, đánh giá và thu thập các thông tin nhằm xử lý điều chỉnh các hoạt
động của công ty sao cho quá trình thực hiện phù hợp với mục tiêu chung đã
đặt ra.
Để có thể thực hiện các điều chỉnh cần thiết, các nhà quản lý chiến lược
luôn theo dõi các hoạt động đang diễn ra, so sánh kết quả với tiêu chuẩn.
Chẳng hạn, để đạt được mục tiêu lợi nhuận, các nhà quản lý chiến lược phải
luôn theo dõi sát các chi phí, nỗ lực giám sát chất lượng, cải tiến sản phẩm.
Bên cạnh đó, hoạt động quản lý chiến lược coi việc tổ chức trong công ty là
quá trình gắn kết, phân công và phối hợp các nhân viên trong công việc nhằm
thực hiện những mục tiêu đã được đặt ra; trong đó bao gồm tổ chức con người,
tổ chức công việc, phân bổ các nguồn lực v.v...Chính nhờ chức năng này mà
công ty quyết định được những nhiệm vụ nào cần phải hoàn thành, làm thế nào
để kết hợp nhiệm vụ vào những công việc cụ thể; làm thế nào để phân chia
công việc thành những công đoạn khác nhau tạo nên cấu trúc của công ty.
Cuối cùng, quản lý chiến lược đòi hỏi việc phân bổ một lượng thích hợp các
nguồn lực tới các bộ phận khác nhau của công ty để những ai được phân công
các mục tiêu cụ thể đều có những thứ họ cần nhằm hoàn thành nhiệm vụ giao
phó. Công việc này bao gồm từ chỗ cung cấp cho các nhân viên những nguồn lực
thích hợp tới việc thực thi các hệ thống mà tại đó nhân viên nhận được những
đào tạo cần thiết, tất cả các quy trình công việc được kiểm tra, và tất cả
các thông tin và dữ liệu đưa ra được lưu trữ.
Để quản lý hoạt động kinh doanh một cách chiến lược và hiệu quả, từng cm của
công ty bạn phải có các nhu cầu được đáp ứng theo nhiều cách khác nhau, vì
thế tất cả các bộ phận có thể làm việc cùng nhau như một tập thể chức năng
hoàn chỉnh.
Một khía cạnh quan trọng nhưng thường bị bỏ qua trong quản lý chiến lược đó
là nhu cầu quản lý có kế hoạch lẫn không có kế hoạch.
Các nhà lãnh đạo công ty phải chủ động thực thi những sáng kiến trong việc
đặt ra cách thức công ty nên được vận hành và hoạt động như thế nào, nhưng
họ cũng phải năng động phản ứng với các nhu cầu và đòi hỏi khi chúng phát
sinh. Quản lý chiến lược không phải là một quy trình tĩnh.
Thông thường, các kết quả ngoài dự đoán sẽ xảy ra sau đó (cả tích cực lẫn
tiêu cực) và các nhà quản lý chiến lược phải có khả năng phản ứng với những
sự kiện bất ngờ như vậy.
Có thể nói, quản lý chiến lược hiệu quả sẽ giúp công ty nhanh chóng phản ứng
với các thách thức mới, đồng thời thay thế những ý tưởng và hoạt động đã lỗi
thời bằng các quy trình giúp đáp ứng những nhu cầu mới phát sinh.
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org