|
Bạn đánh giá kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề của mình như thế nào? Có phải bạn chưa đủ tự tin để trả lời câu hỏi này? Theo thời gian, cùng với sự luyện tập hợp lý sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng phân tích. Vì tính chất quan trọng của nó, nếu bạn bỏ qua hay không thường xuyên rèn luyện, trau dồi kỹ năng này sẽ dễ dẫn đến thất bại, nhưng ngược lại nếu bạn sở hữu kỹ năng phân tích hiệu quả sẽ góp phần tạo nên thành công cho sự nghiệp của bạn.
Kỹ năng giải quyết vấn đề (Problem solving skills) cũng rất cần thiết trong học
tập và làm việc bởi cuộc sống là một chuỗi những vấn đề đòi hỏi chúng ta phải
giải quyết mà không vấn đề nào giống vấn đề nào và cũng không có một công thức
chung nào để giải quyết mọi vấn đề. Điều quan trọng là chúng ta phải tự trang bị
cho mình những hành trang cần thiết để khi vấn đề nảy sinh thì chúng ta có thể
vận dụng những kỹ năng sẵn có để giải quyết vấn đề đó một cách hiệu quả nhất.
Thông thường có 6 bước căn bản trong việc giải quyết vấn đề:
1. Nhìn nhận và phân tích
Trước khi bạn cố tìm hướng giải quyết vấn đề, bạn nên xem xét kỹ đó có
thật sự là vấn đề đúng nghĩa hay không, bằng cách tự hỏi: chuyện gì sẽ xảy ra
nếu…?; hoặc: giả sử như việc này không thực hiện được thì…? Bạn không nên lãng
phí thời gian và sức lực vào giải quyết nếu nó có khả năng tự biến mất hoặc
không quan trọng.
2. Xác định chủ sở hữu của vấn đề
Không phải tất cả các vấn đề có ảnh hưởng đến bạn đều do chính bạn giải
quyết. Nếu bạn không có quyền hạn hay năng lực để giải quyết nó, cách tốt nhất
là chuyển vấn đề đó sang cho người nào có thể giải quyết.
Có một câu nói nửa đùa nửa thật nhưng cũng đáng để bạn lưu ý: “Nhiệt tình
cộng với thiếu hiểu biết đôi khi thành phá hoại”.
3. Hiểu vấn đề
Chưa hiểu rõ nguồn gốc của vấn đề sẽ dễ dẫn đến cách giải quyết sai lệch,
hoặc vấn đề cứ lặp đi lặp lại. Nếu nói theo ngôn ngữ của y khoa, việc “bắt không
đúng bệnh” thì chỉ trị triệu chứng, chứ không trị được bệnh, đôi khi “tiền mất,
tật mang”. Bạn nên dành thời gian để lấy những thông tin cần thiết liên quan vấn
đề cần giải quyết, theo gợi ý sau: Mô tả ngắn gọn vấn đề; nó đã gây ra ảnh hưởng
gì?; Vấn đề xảy ra ở đâu?; Lần đầu tiên nó được phát hiện ra là khi nào?; Có gì
đặc biệt hay khác biệt trong vấn đề này không?
Ở đây ta cần tìm hiểu vấn đề bằng cách đặt ra những câu hỏi.
- Tính chất của vấn đề (khẩn cấp, quan trọng)?
- Yêu cầu chỉ thị của cấp trên là gì?
- Nguồn lực để giải quyết vấn đề?
- Vấn đề này có thuộc quyền giải quyết của mình hay không?
- Bản chất của vấn đề là gì?
- Những đòi hỏi của vấn đề?
- Mức độ khó – dễ của vấn đề?
4. Chọn giải pháp
Sau khi đã tìm hiểu được cội rễ của vấn đề, nhà quản lý sẽ đưa ra được
rất nhiều giải pháp để lựa chọn. Yếu tố sáng tạo sẽ giúp nhà quản lý tìm được
giải pháp đôi khi hơn cả mong đợi. Cần lưu ý là một giải pháp tối ưu phải đáp
ứng được ba yếu tố: có tác dụng khắc phục giải quyết vấn đề dài lâu, có tính khả
thi, và có tính hiệu quả.
5. Thực thi giải pháp
Khi bạn tin rằng mình đã hiểu được vấn đề và biết cách giải quyết nó, bạn
có thể bắt tay vào hành động. Để đảm bảo các giải pháp được thực thi hiệu quả,
nhà quản lý cần phải xác định ai là người có liên quan, ai là người chịu trách
nhiệm chính trong việc thực thi giải pháp, thời gian để thực hiện là bao lâu,
những nguồn lực sẵn có khác.v.v…
6. Đánh giá
Sau khi đã đưa vào thực hiện một giải pháp, bạn cần kiểm tra xem cách
giải quyết đó có tốt không và có đưa tới những ảnh hưởng không mong đợi nào
không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm được rất
nhiều “calori chất xám” và nguồn lực ở những vấn đề khác lần sau.
Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi rườm rà nếu làm theo các bước trên. Vạn sự
khởi đầu nan. Lần đầu tiên áp dụng một kỹ năng mới bao giờ cũng đòi hỏi sự kiên
nhẫn và quyết tâm của bạn. Nếu bạn thường xuyên rèn luyện, thì dần dần kỹ năng
giải quyết vấn đề sẽ trở thành phản xạ vô điều kiện.
Sau khi đã đưa vào thực hiện một giải pháp, bạn cần kiểm tra xem cách
giải quyết đó có tốt không và có đưa tới những ảnh hưởng không mong đợi nào
không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm được rất
nhiều “calori chất xám” và nguồn lực ở những vấn đề khác lần sau.
Các bước trên đây được xây dựng trên một nguyên tắc mà người ta tạm gọi
là KOALA.
K: Thông tin (Knowledge)
O: Mục tiêu (Objectives)
A: Phương án (Alternatives):
L: Đánh giá và lựa chọn (Look ahead)
A: Hành động (Action)
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org