|
Làm sao để có kỹ năng quản lý giỏi? Quản lý nhân viên luôn là bài toán đau
đầu khiến bất kỳ người làm nhân sự nào cũng loay hoay và mong muốn tìm ra
một giải pháp hoàn hảo nhất để quản lý thành công hơn. Kỹ năng quản lý nhân
sự là yếu tố rất quan trọng đối với các nhà quản lý nhân sự, những kỹ năng
quản lý cần thiết dành cho nhà quản trị nhân sự.
Lập kế hoạch và chiến
lược phát triển trong tương lai
Bạn cần có một chiến lược dành cho tương lai, lên kế hoạch cụ thể và chuẩn
bị cho sự thay đổi. Hàng năm, bạn phải lập được 1 kế hoạch nhân sự trong năm
tới dựa trên tình hình phát triển kinh doanh của công ty, khả năng biến động
của nhân viên năm trước. Bạn cần sử dụng nhân viên phù hợp với hiệu
suất công việc, hình ảnh của công ty, có những kế hoạch sử dụng nhân sự
dài hạn cho các phòng ban đồng thời thiết lập được những mục tiêu nhóm và
nắm bắt đươc mục tiêu cá nhân của nhân viên.
Kỹ năng quản lý đào
tạo, bồi dưỡng phát triển nhân sự
Bạn mong muốn nhân viên bạn thực sự phát triển thì bạn cần có kế hoạch đào
tạo cụ thể (thời gian, nội dung, mục tiêu…), phù hợp với công việc họ được
giao. Nhưng không có nghĩa đào tạo theo 1 phía, mà cần có sự tương tác 2
chiều giữa người đào tạo và người được đào tạo. Sau khi đào tạo, bạn cần yêu
cầu họ làm 1 bản nghiệm thu đánh giá chi tiết về họ đã nắm bắt được nội dung
nào, phần nào chưa hiểu và lưu ý có cả phần đánh giá người đào tạo họ (ưu
điểm, nhược điểm) và đề xuất ý kiến. Hàng tháng, quý, năm khi phát sinh công
việc mới, thì bạn cũng nên có kế hoạch tái đào tạo thường xuyên các kỹ năng
mới để họ hoàn thành tốt hơn công việc được giao.
Kỹ năng đọc vị tâm lý
nhân sự và tạo cảm hứng động lực làm việc
Để công ty phát triển thực sự thì bạn phải có khả năng tạo dựng một đội ngũ
cán bộ tận tụy với công ty. Để làm được điều đó thì không ai khác, chính bạn
– người có chức năng quản trị và tham mưu chiến lược quản trị nhân sự cho
Sếp, bạn phải có khả năng nhận diện, đọc vị tâm lý từng nhân sự trong công
ty. Đồng thời bạn cần có những chính sách, biện pháp nhằm thu hút và giữ
chân nhân tài - những người có thể giúp Sếp biến ý tưởng thành thành công
thực sự. Đây là mấu chốt quan trọng trong tổng hợp kỹ năng quản lý hiệu quả.
Kỹ năng giao tiếp với
nhân viên
“Lời mời cao hơn mâm cỗ” – Câu này luôn luôn đúng, cho thấy kỹ năng giao
tiếp luôn là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Ví dụ: Khi 1 nhân sự mới vào công
ty, phòng nhân sự có những thái độ niềm nở, chào đón và giới thiệu họ với
toàn công ty, chắc chắn họ sẽ không bị bơ vơ, lạ lẫm vào ngày đầu tiên làm
việc.
Nếu bạn tạo được cho mỗi nhân viên cảm thấy dễ dàng và thoải mái khi làm
việc và đưa ra ý kiến, được tham gia vào việc phát triển chúng, thì nhân
viên sẽ tích cực hơn vì ý kiến của mình được ghi nhận, và chủ động hơn trong
việc cống hiến.
Kỹ năng nhận diện và
giải quyết vấn đề
Bạn cần quan sát trong suốt quá trình làm việc, nhân viên của bạn đã thực sự
làm tốt hay chưa, còn yếu kém ở khâu nào, bạn nên có sự phân tích, hỏi han,
quan tâm 1 chút tới họ (không có nghĩa là đi sâu vào đời tư của họ), để họ
có cơ hội trải lòng những khó khăn, khúc mắc của họ trong công việc và gia
đình. Ngoài ra, bạn hãy coi nhân viên như những người bạn, đặt mình ở vị trí
của họ để thấu hiểu họ, hãy luôn quan tâm, khuyến khích nhân viên, lắng nghe
để kịp thời tháo gỡ những khó khăn về công việc, cuộc sống – những điều cản
trở nhân viên hoạt động hiệu quả và hăng hái hơn nữa.
Tạo thói quen kiên
nhẫn
Những nhà quản lý giỏi luôn biết cách làm cho nhân viên tìm thấy được niềm
vui trong công việc, vì vậy hãy đặt nhân viên vào những vị trí mà họ cảm
thấy vui vẻ nhất và làm việc tốt nhất. Hãy dành thời gian để thực sự hiểu về
những con người đang giúp bạn gây dựng công ty của mình. Cách bạn tương
tác với mọi người ảnh hưởng tới cách bạn nhận thức về một nhà
lãnh đạo.
Kỹ năng làm việc
Kỹ năng làm việc thì bất cứ công việc nào cũng đòi hỏi nhưng kĩ năng quản lý
nhân sự thì không thể thiếu kỹ năng làm việc và yêu cầu cao hơn rất nhiều.
Với cường độ làm việc nhiều như hiện nay, nhân viên quản lí nhân sự cần phải
đảm bảo hoàn thành một số lượng công việc lớn như lương bổng, bảo hiểm xã
hội cho nhân viên, phúc lợi, đào tạo nhân viên,… Ngoài ra nhân viên quản lý
nhân sự còn cần phải nắm chắc tổ chức, vận hành và nhu cầu nhân sự của công
ty. Cho nên yêu cầu về kỹ năng quản lí nhân sự là phải có khả năng làm việc
với cường độ cao, đảm bảo nguồn nhân sự giỏi và cống hiến lâu dài cho công
ty.
Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục rất quan trọng một nhân viên quản lí nhân sự phải có
đồng thời kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết phục thì mới có thể hoàn thành
nhiệm vụ đươc giao một cách xuất sắc nhất. Kỹ năng thuyết phục bao gồm
thuyết phục người lao động, thuyết phục nhân sự trong lúc phỏng vấn, thuyết
phuc cấp trên chấp nhận đề xuất của mình. Ngoài ra còn thuyết phục trong đàm
phán, hóa giải mâu thuẫn nôị bộ,…. Vì vậy kỹ năng thuyết phục được dùng rất
nhiều và không thể thiếu đối với nhân viên quản lý nhân sự.
Kỹ năng làm việc nhóm
Thông thường tron phỏng vấn ở bất kì lĩnh vực nào đều đòi hỏi nhân sự có khả
năng làm việc nhóm. Vì vậy việc trao dồi kĩ năng làm việc nhóm là không thể
thiếu. Đối với người quản lý nhân sự nhất là trong những công ty lớn thì làm
việc nhóm san sẻ công việc với nhau đòi hỏi phải có nhiều kỉ năng mới hoàn
thành tốt nhiệm vụ. Cho nên kỹ năng quản lý nhân sự không thiếu khả năng làm
việc nhóm. Bạn cần phải góp phần nâng cao hiệu quả công việc bằng cách hoàn
thành tốt nhiệm vụ của mình, giúp đỡ nhân viên trong nhóm hoàn thành công
việc, hài hòa vời mọi người và thấu hiểu cách làm việc của họ và tích cực
đưa thành tích của nhóm đi lên.
Kỹ năng đàm phán
Một người quản lý nhân sự không thể không có kĩ năng đàm phán. Nhất là trong
trường hợp đàm phán lương với nhân viên mới trong lúc phỏng vấn, tăng lương,
giải quyết chế độ sao cho thỏa đáng. Đồng thời đàm phán trong dự án, thuyết
phục cấp trên, giải quyết xung đột mâu thuẩn nội bộ đều cần đến kỹ năng đàm
phán. Nên muốn trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi thăng tiến trên con
đường sự nghiệp cần phải thành thục kỹ năng này nhé!
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org