|
Giới Thiệu Nội Dung
Nếu có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn
hoàn toàn có thể nâng cao khả năng thuyết phục và tạo ra một sức hút mãnh liệt
với những đối tác kinh doanh từ đó mang lại những kết quả tốt nhất cho sự nghiệp
của mình.
Nếu trong đời sống giao tiếp đóng vai trò như cầu nối tình cảm giữa mọi người
thì trong kinh doanh giao tiếp giống như bậc thang để đưa doanh nghiệp đến gần
với thành công. Giám đốc truyền thông Andy Cook nói: “Trong thế giới kinh doanh,
các doanh nghiệp luôn đấu tranh để chiếm lĩnh thị trường và tìm kiếm một mảnh
đất màu mỡ. Muốn đứng trên bục vinh quang, doanh nghiệp cần xây dựng một lực
lượng hùng hậu và thúc đẩy đội ngũ của mình phát triển. Yếu tố nào sẽ giúp bạn
biến lý thuyết thành hiện thực đó chính là nghệ thuật giao tiếp. Giao tiếp tốt
mang đến cho bạn và doanh nghiệp nhiều lợi ích hơn những gì bạn tưởng tượng”.
Giúp xây dựng một đội ngũ
hùng hậu
Để xây dựng một đội ngũ tốt đòi hỏi phải có một nhà lãnh đạo tài ba với khả năng
giao tiếp “hơn người”. Bởi, người giao tiếp giỏi là người có khả năng kết nối
các cá nhân, giải quyết mâu thuẫn, giúp nhân viên loại bỏ sự sợ hãi, tuyên
truyền tinh thần đoàn kết và tiếp lửa động lực thông qua ngôn ngữ trực tiếp, tầm
quan trọng của nghệ thuật giao tiếp trong kinh doanh.
Tránh hiểu lầm và đưa
thông tin sai lệch
“Đôi khi cách diễn giải “loằng ngoằng” có thể khiến đối tác hiểu nhầm hoặc hiểu
sai lệch đi thông tin và thông điệp bạn muốn gửi tới. Điều này sẽ thật tệ hại.
Nhưng nếu đạt đến trình độ nghệ thuật giao tiếp tốt, nó sẽ giúp bạn hoàn thành
công việc thậm chí là “tút tát” lại sai lầm. Với những thông tin “lỡ” sai, bạn
cũng có thể quay ngược 180 độ nếu có một cái miệng khôn khéo và một bề dày kinh
nghiệm trong giao tiếp”, Andy nói
Thúc đẩy quá trình kinh
doanh
Khi kỹ năng giao tiếp tốt, dịch vụ chăm sóc khách hàng được nâng cấp, khách hàng
được giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, kịp thời thông qua giao tiếp trực
tiếp thì chỉ số kinh doanh tăng cao không phải là điều khó hiểu. Khi chỉ số tăng
cao đồng nghĩa với việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng tăng lên đáng kể. Điều
này có ý nghĩa to lớn cho sự phát triển và công cuộc xây dựng thương hiệu của
doanh nghiệp trong lòng đối tác và khách hàng.
Tạo ra văn hóa hòa nhập
chốn công sở
Sự động viên, chia sẻ của cấp trên đối với cấp dưới sẽ trở thành nguồn động lực
to lớn để họ cố gắng lao động hết mình. Sự giao tiếp thông qua ngôn ngữ trực
tiếp của ban quản lý với nhân viên sẽ góp phần tạo ra môi trường làm việc thân
thiện và thoải mái. Điều này tác động lớn tới tâm lý làm việc của nhân viên.
Tăng tương tác với khách
hàng
Nghệ thuật giao tiếp của doanh nghiệp với khách hàng sẽ là điều kiện để doanh
nghiệp nắm bắt tâm lý tiêu dùng (nếu có) của khách hàng (hoặc đối tác). Các cuộc
điều tra khách hàng, các đợt tiếp thị hoặc thiết lập kênh tương tác sẽ cung cấp
cho doanh nghiệp một cái nhìn sâu sắc về tâm lý khách hàng và giúp công ty có
thể thay đổi hoặc cải thiện sản phẩm nhằm đáp ứng đúng nhu cầu.
Hiểu và nắm bắt được thị
trường
Sự tương tác với khách hàng là cơ sở để doanh nghiệp hiểu và nắm bắt thị trường.
Khi đội ngũ quản lý có sự hiểu biết tốt nhất về thị trường và đọc được tâm lý
người tiêu dùng thì các sản phẩm đến với khách hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Phát triển đội ngũ kinh doanh cốt lõi, đào tạo kỹ năng và khuyến khích mở các
kênh truyền thông để quảng bá sản phẩm là cách làm thông minh để doanh nghiệp
của bạn tạo khoảng cách với các doanh nghiệp khác.
Dưới đây là 7 kỹ năng giao tiếp
trong kinh doanh quan trọng nhất bạn cần nắm vững.
1. Kỹ năng lắng nghe tích cực
Kỹ năng lắng nghe tích cực bao gồm cả khả năng lắng nghe và kết hợp các quan
điểm trong giao tiếp. Việc lắng nghe cho bạn những giá trị và các khái niệm mới.
Điều này giúp bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn và có thể mang đến cho họ
những giải pháp tích cực.
Việc lắng nghe đòi hỏi bạn phải có những tương tác như đặt câu hỏi để khẳng định
sự nghiêm túc tham gia trong cuộc trò chuyện.
2. Kỹ năng viết
Kỹ năng sử dụng dữ liệu và giao tiếp bằng văn bản để thông báo các đề xuất, hành
động cũng cần được xem trọng và cải thiện.
Giao tiếp bằng văn bản trong kinh doanh cần ngắn gọn nhưng đảm bảo cung cấp đầy
đủ thông tin và giúp người nhận tập trung vào những điểm quan trọng nhất.
Giao tiếp bằng văn bản tốt cũng bao gồm việc cho thấy bạn có theo dõi đầy đủ cả
quá trình và đưa ra hoạt động hướng đến hoàn thành mục tiêu hay không.
3. Kỹ năng nói
Trong kinh doanh nhất thiết cần trau dồi kỹ năng truyền đạt thông tin ( ý tưởng,
ý nghĩ, ý kiến) một cách rõ ràng bằng lời nói.
Giống như việc giao tiếp bằng văn bản, việc giao tiếp tốt bằng ngôn ngữ tại nơi
làm việc, lúc gặp gỡ với khách hàng, kí kết hợp đồng với đối tác cũng cần ngắn
gọn và cụ thể.
Giao tiếp bằng lời nói cho phép bạn có thể liên kết trực tiếp với những người
xung quanh, dễ dàng đi đến sự đồng thuận và thống nhất.
Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp giúp bạn kinh doanh thành công
4. Kỹ năng truyền thông cá nhân
Xây dựng lòng tin và phát triển mối quan hệ mạnh mẽ trong kinh doanh là điều vô
cùng quan trọng và nó sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc kinh doanh của bạn.
Việc giao tiếp thành công giữa các cá nhân cho phép họ tìm ra nền tảng chung, dễ
dàng đồng cảm và xây dựng mối quan hệ lâu dài với nhau.
Giao tiếp giữa các cá nhân có nghĩa là kết nối nhưng mang tính chất cá nhân.
5. Kỹ năng làm việc nhóm
Việc xây dựng cho mình kĩ năng làm việc nhóm là điều vô cùng cần thiết bất kể
bạn đang trong môi trường nào, giao tiếp hiệu quả với những người khác, sẽ giúp
bạn có thể tiếp nhận những kiến thức và kỹ năng mà bản thân mình còn thiếu sót.
Để làm việc nhóm thành công, tất cả các bên cần phải tôn trọng và công nhận
những nỗ lực của nhau, sự kết hợp luôn mang lại những giá trị lớn lao hơn là
những đóng góp mang tính cá nhân, trong kinh doanh cũng vậy.
Làm việc nhóm- một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng cần có trong kinh
doanh
6. Kỹ năng thuyết trình
Một trong những kỹ năng quan trọng tiếp theo trong kinh doanh đó là kỹ năng
thuyết trình, việc trình bày thông tin và ý tưởng đến người nghe một cách hấp
dẫn sẽ luôn mang lại hiệu quả rất nhiều, hơn hết còn thúc đẩy họ tương tác với
bạn.
Kỹ năng này cho phép cá nhân hoặc một nhóm cá nhân chia sẻ những thông tin, ý
tưởng, ý kiến theo quan điểm cá nhân, đội nhóm. Một người thuyết trình tốt cũng
là người kể chuyện và dẫn dắt câu chuyện một cách hay ho, việc sử dụng dữ liệu,
dẫn chứng phù hợp, ví dụ cụ thể sẽ dễ dàng giúp bạn tác động đến người nghe theo
kết quả bạn mong muốn.
7. Kỹ năng bán hàng
Trong kinh doanh việc thu hút đối tác, khiến khách hàng tin tưởng và quyết định
sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là một trong những kỹ năng quan trọng cần
có, đặc biệt đối với nhân viên bán hàng.
Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận được khách hàng, xây
dựng được mối quan hệ tốt với những khách hàng tiềm năng. Từ đó thúc đẩy tăng
doanh thu và doanh số bán hàng cho doanh nghiệp.
Bạn đang tìm kiếm khóa học theo nhu cầu riêng của doanh nghiệp? Chúng tôi hợp tác với bạn để đánh giá nhu cầu đào tạo hiện tại của tổ chức, đồng thời thiết kế khóa học phù hợp cho từng bộ phận cụ thể tại doanh nghiệp. Cần tư vấn chương trình đào tạo, Quý doanh nghiệp có thể gửi yêu cầu hỗ trợ tại đây. |
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org